Đường dẫn truy cập

Phụ nữ đứng hàng đầu trong các cuộc biểu tình 'Mùa Xuân Ả Rập'


Tháng 3 năm 2011 phụ nữ Libya đã tham gia các cuộc biểu tình ở Benghazi ủng hộ các chiến dịch không kích của đồng minh. Nhiều phụ nữ tham gia vào 'Mùa Xuân Ả Rập' nói họ sẵn sàng đối mặt bất cứ thách thức nào để chuyển đổi đất nước sang dân chủ
Tháng 3 năm 2011 phụ nữ Libya đã tham gia các cuộc biểu tình ở Benghazi ủng hộ các chiến dịch không kích của đồng minh. Nhiều phụ nữ tham gia vào 'Mùa Xuân Ả Rập' nói họ sẵn sàng đối mặt bất cứ thách thức nào để chuyển đổi đất nước sang dân chủ

Trong hơn 100 năm, phụ nữ trên toàn thế giới kỷ niệm Ngày Phụ nữ Quốc tế. Liên Hiệp Quốc, năm 1977, chính thức chỉ định ngày 8 tháng 3 là ngày phản ánh quyền của phụ nữ trên toàn cầu. Thông tín viên Mariama Diallo tường trình về một nhóm phụ nữ đóng vai trò đặc biệt trọng yếu trong những cuộc cách mạng mới đây tại các quốc gia của họ.

Nhiều phụ nữ có mặt ở tiền phương trong những cuộc biểu tình của các phong trào chống chính phủ tại Trung Đông và Bắc Phi. Họ giúp lật đổ các nhà lãnh đạo lâu năm tại Tunisia, Ai Cập và Libya.

Bà Karen Sherman là giám dốc điều hành của chương trình toàn cầu tại tổ chức 'Phụ nữ vì Phụ nữ Quốc tế.'

Bà Sherman nói: “Họ đóng một vai trò xúc tác trong việc đứng ra tổ chức những cuộc biểu tình, chuyển lậu vũ khí, đưa tin cho những cơ quan truyền thông quốc tế, nuôi dưỡng người bệnh và những người bị thương trong các cuộc biểu tình.”

Phụ nữ hiện chiếm hơn 40% lực lượng lao động toàn cầu

- Khoảng cách biệt giới tính về giáo dục sơ cấp đã thu ngắn ở gần như tất cả các nước. Về giáo dục trung cấp, các khoảng cách này đang thu ngắn nhanh và đã đảo ngược ở nhiều nước.

-Từ năm 1980, phụ nữ sống lâu hơn nam giới ở mọi nơi trên thế giới. -Phụ nữ nắm quyền kiểm soát các nguồn lực trong gia đình có thể nâng cao triển vọng tăng trưởng của các nước.

Nhưng

- Khả năng tử vong nơi phụ nữ có phần cao hơn, so với nam giới, ở các nước có mức thu nhập thấp hoặc trung bình, so với các nước giầu.

- Có nhiều phần chắc hơn so với nam giới là phụ nữ phải làm công việc trong nhà hay trong lãnh vực không chính thức mà không được trả lương.

- Đối với phụ nữ nghèo ở những nơi nghèo, khoảng cách biệt giới tính đáng kể vẫn còn và cách biệt giới tính về sản xuất và thu nhập rất phổ biến.

- Ở nhiều nước, phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo, có ít tiếng nói hơn trong các quyết định, và nắm ít quyền kiểm soát hơn đối với các nguồn lực trong gia đình.

Một phụ nữ Ai Cập, bà Sara Galal đã chứng kiến tận mắt những cuộc biểu tình trong nước. Hiện bà đang tham gia Chương trình 'Sáng kiến Học bổng Phụ nữ' tại Trung tâm Tổng thống George W. Bush tại Dallas.

Bà Galal nói: “Thật là tuyệt vời được thấy tất cả những phụ nữ này trên đường phố, họ bước đi, phản đối và ca hát và dẫn dầu những cuộc biểu tình. Thật là diệu kỳ.”

Bà Samar Elhussieny cũng tham dự cùng một chương trình học bổng. Bà nói bà vẫn bất bình dù có những thay đổi tại Ai Cập.

Bà Elhussieny nói: “Trước cuộc cách mạng, bạn tranh đấu chống lại chế độ Mubarak và bạn nghĩ là nếu bạn có thể tống khứ Mubarak, mọi chuyện sẽ đều tốt đẹp. Nhưng sau cuộc cách mạng, có thể nói là tôi thất vọng.”

Nhà phân tích chính trị Rania el Malki cũng đưa ra cảm nghĩ tương tự.

Bà nói: “Tôi nghĩ việc hạ bệ một nhà độc tài dễ hơn là thay đổi tính chất gia trưởng của xã hội, điều này cần thời gian, rất nhiều thời gian.”

Phụ nữ tại Yemen cũng tham gia cuộc nổi dậy ở đây. Bà Ashwak el Rabbie nói còn rất nhiều công việc cần phải làm.

Bà Rabbie nói: “Phụ nữ Yemen cần phải tranh đấu cho quyền lợi của mình. Không dễ gì mà những quyền lợi này được đem ban phát cho họ.”

Tuy nhiên bà Zaafaran, nhà văn và là người ủng hộ cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh nói dù có nhiều người ghét ông Saleh nhưng ông bênh vực quyền phụ nữ.

Bà Ali nói: “Ông tạo được một văn hóa cho phép phụ nữ tự đi ra ngoài, bảo đảm quyền được theo đuổi học vấn của phụ nữ, quyền kết hôn và có con, quyền làm việc và sinh hoạt hàng ngày.”

Bà Karen Sherman thuộc hội Phụ nữ vì Phụ nữ Quốc tế nhấn mạnh đến việc đạt được những thành quả kinh tế là điều quan trọng để phụ nữ thực hiện quyền bình đẳng.

Bà Sherman nói: “Việc này gây nên sự khác biệt to lớn hiểu theo nghĩa phụ nữ được xem như thế nào trong gia đình và trong xã hội để việc tham gia vào kinh tế được bình đẳng nếu không nói là quan yếu hơn sự tham gia vào chính trị.”

Dù trong lãnh vực chính trị hay kinh tế, nhiều phụ nữ tham gia vào mùa Xuân Ả Rập nói họ sẵn sàng đối mặt với bất cứ thách thức nào để dự phần vào việc chuyển đổi sang dân chủ của đất nước.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG