Đường dẫn truy cập

Moderna nói vaccine của họ hiệu nghiệm, an toàn nơi trẻ em


Vaccine Moderna.
Vaccine Moderna.

Vaccine COVID-19 của Moderna chứng tỏ hiệu nghiệm và an toàn đối với thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi và cho thấy không có vấn đề gì lớn về độ an toàn trong cuộc thử nghiệm lâm sàng, công ty loan báo ngày 25/5. Như vậy sau vaccine của Pfizer, Moderna có thể trở thành vaccine thứ nhì tại Mỹ được chấp thuận cho sử dụng nơi học sinh trong mùa hè này.

Tới nay, vaccine của Moderna được chấp thuận đối với người trưởng thành 18 tuổi trở lên. Công ty nói đầu tháng 6 sẽ đệ trình kết quả cuộc nghiên cứu nơi thiếu niên lên Cơ quan Quản trị Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ và các cơ quan ban hành qui định khác để xin phép sử dụng khẩn cấp.

Các cơ quan ban hành qui định Mỹ mất khoảng một tháng để duyệt xét cuộc nghiên cứu tương tự của Pfizer/BioNtech và vaccine này đã được chấp thuận sử dụng cho lứa tuổi từ 12 đến 15 từ 10/5. Nếu mọi chuyện diễn ra tương tự với Moderna, việc cho phép sử dụng vaccine của công ty có thể diễn ra vào đầu tháng 7.

Hầu hết trẻ em lây nhiễm COVID-19 chỉ có những triệu chứng nhẹ hay không có triệu chứng. Tuy nhiên trẻ em vẫn có nguy cơ bị bệnh nặng và có thể làm virus lây lan. Tiêm chủng rộng rãi lứa tuổi từ 12 đến 18 có thể cho phép các trường học và trại hè Mỹ nới lỏng việc mang khẩu trang và các biện pháp giãn cách xã hội do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh khuyến cáo.

Thử nghiệm của Moderna đánh giá vaccine nơi 3.732 thiếu niên tuổi từ 12 đến 17, hai phần ba trong số này nhận được vaccine và một phần ba nhận giả dược. Mục đính chính là tạo ra đáp ứng miễn dịch tương ứng với mức ghi nhận trong giai đoạn 3 thử nghiệm nơi người trưởng thành, vốn hiệu nghiệm 94,1% trong việc phòng ngừa COVID-19.

Hai tuần sau mũi tiêm thứ nhì, các nhà nghiên cứu không phát hiện ca COVID-19 nào trong nhóm được tiêm vaccine so với 4 ca trong nhóm tiêm giả dược, đưa đến kết quả là vaccine hiệu nghiệm 100%, căn cứ trên định nghĩa ca bệnh từ cuộc thử nghiệm trên người lớn.

Áp dụng định nghĩa về ca bệnh của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ vốn chỉ cần 1 triệu chứng COVID, vaccine cho thấy hiệu nghiệm 93%. Moderna nói như vậy chứng tỏ vaccine của họ có thể bảo vệ chống lại các ca bị triệu chứng nhẹ.

Các nhà nghiên cứu không tìm thấy vấn đề mới nào về an toàn. Phản ứng phụ thông thường nhất sau liều thứ hai là nhức đầu, mệt mỏi, đau mình và ớn lạnh.

Công ty cho biết hiện đang thu thập thêm dữ liệu. Tất cả những người tham dự cuộc nghiên cứu sẽ được theo dõi trong 12 tháng sau liều thứ hai để xác định về bảo vệ dài hạn và an toàn.

Moderna cho hay đang thử nghiệm vaccine cho trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên.

Ngoài Mỹ, vaccine của Pfizer đã được phép sử dụng cho thiếu niên từ 12 đến 15 tuổi tại Canada và Algeria.

(Nguồn Julie Steenhuysen)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG