Đường dẫn truy cập

Mỹ cho phép tiếp tục sử dụng vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson


Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh và Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ nói nguy cơ gặp phải hội chứng liên quan đến cục máu đông nghiêm trọng và tiểu cầu thấp do vaccine của J&J là rất thấp.
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh và Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ nói nguy cơ gặp phải hội chứng liên quan đến cục máu đông nghiêm trọng và tiểu cầu thấp do vaccine của J&J là rất thấp.

Mỹ có thể ngay lập tức tiếp tục sử dụng vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson, các quan chức quản lý y tế hàng đầu của Mỹ loan báo ngày thứ Sáu, chấm dứt 10 ngày tạm ngừng sử dụng vaccine này để điều tra mối liên hệ của nó với hiện tượng huyết khối cực kì hiếm nhưng có thể gây chết người.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cho biết nguy cơ gặp phải hội chứng liên quan đến cục máu đông nghiêm trọng và tiểu cầu thấp do vaccine là rất thấp. Họ phát hiện 15 trường hợp trong 8 triệu mũi tiêm được cung cấp.

“Chúng tôi không còn khuyến nghị tạm dừng sử dụng vaccine này nữa,” Giám đốc CDC Rochelle Walensky phát biểu trong một cuộc họp báo. “Dựa trên phân tích chuyên sâu, có thể có sự liên hệ nhưng rủi ro là rất thấp.”

Các quan chức hàng đầu của FDA cho biết quyết định này có hiệu lực ngay lập tức, dọn đường cho việc tiêm vaccine này sớm nhất là ngày thứ Bảy. Cơ quan này cho biết họ sẽ cảnh báo về nguy cơ trong tờ thông tin cập nhật cung cấp cho người nhận và đơn vị cung cấp vaccine.

Các cơ quan đưa ra quyết định sau cuộc họp của các cố vấn bên ngoài CDC, những người đã khuyến nghị chấm dứt thời gian tạm dừng vaccine.

Không như hai vaccine có mức hiệu nghiệm cao của Pfizer và Moderna, vốn bắt buộc phải tiêm hai liều và phải được bảo quản ở nhiệt độ cực lạnh, vaccine của J&J có thể được tiêm một liều duy nhất và được bảo quản ở nhiệt độ lạnh thông thường, khiến nó trở thành lựa chọn tốt hơn cho các khu vực khó tiếp cận, theo Reuters.

Quyết định của Mỹ được đưa ra sau một quyết định tương tự của Cơ quan Dược phẩm Châu Âu, ngày thứ Ba nói rằng ích lợi của J&J vượt quá rủi ro và khuyến nghị đưa thêm cảnh báo về chứng huyết khối bất thường với số lượng tiểu cầu trong máu thấp vào nhãn sản phẩm của vaccine. J&J tiếp tục được phân phối ở đó.

J&J đã phải vấp phải một số trở ngại kể từ khi vaccine của họ được Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp vào tháng Hai.

Tại Mỹ, 35% người lớn được tiêm chủng đầy đủ và 53% đã được tiêm ít nhất một mũi, theo số liệu của CDC. Mỹ dẫn đầu thế giới với khoảng 570.000 ca tử vong do COVID-19.

VOA Express

XS
SM
MD
LG