Đường dẫn truy cập

Mỹ chuẩn bị vaccine COVID tiêm tăng cường sau 1 năm


Một người được tiêm ngừa vaccine COVID-19 ở Los Angeles, bang California, Mỹ, ngày 12 tháng 4, 2021.
Một người được tiêm ngừa vaccine COVID-19 ở Los Angeles, bang California, Mỹ, ngày 12 tháng 4, 2021.

Tối đa sau 1 năm, những người đã được chích ngừa COVID-19 rồi cần phải chích thêm mũi tăng cường, và những người được chích đầu tiên sẽ là những người cần được chích tăng cường sớm nhất, một bác sĩ có tham gia điều trị COVID tại Mỹ nói với VOA.

Bác sĩ Nguyễn Đông Châu, chuyên gia về nội thương và tim mạch ở bệnh viện Methodist thuộc Trung tâm Y khoa Texas, cho biết ‘các hãng thuốc cũng đang tích cực [cải biến] cho thuốc ngừa được tốt và hoàn hảo hơn để chống lại các biến thể mới.”

“Nếu các dạng biến thể mới sẽ hoành hành hơn và có thuốc ngừa mới công hiệu hơn thì có thể người ta sẽ được chích thêm loại thuốc ngừa mới,” bác sĩ Châu nói thêm.

Khuyến cáo này được đưa ra sau khi một quan chức Nhà Trắng hôm 15/4 cho biết Mỹ đang chuẩn bị cho khả năng sẽ cần tới một mũi tiêm tăng cường trong khoảng từ 9 đến 12 tháng sau khi mọi người được tiêm vaccine COVID-19 lần đầu tiên.

Dù giới chuyên môn vẫn đang điều nghiên xem thời gian miễn dịch sau khi chủng ngừa kéo dài bao lâu, song có thể phải cần đến liều vaccine tăng cường, David Kessler, trưởng viên chức khoa học trong tổ ứng phó COVID-19 của Tổng thống Joe Biden nói trong một cuộc họp với ủy ban Quốc hội.

“Hiện tại chúng tôi cho là những ai dễ bị tổn thương hơn sẽ được tiêm tăng cường trước,” ông nói.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành của hãng Pfizer, Albert Bourla, cho biết mọi người “có phần chắc” cần phải tiêm liều vaccine COVID-19 thứ ba trong vòng 12 tháng và có thể cần phải tiêm hàng năm, CNBC đưa tin dựa trên phát biểu của ông từ ngày 1 tháng 4, được công bố hôm 15/4.

Dữ liệu ban đầu cho thấy vaccine của Moderna và đối tác Pfizer/BioNTech duy trì được hầu hết công hiệu trong ít nhất sáu tháng, dù vẫn chưa xác định được lâu hơn nữa là bao nhiêu.

Ngay cả khi sự bảo vệ đó kéo dài hơn sáu tháng, các chuyên gia đã nói rằng các biến thể lây lan nhanh của virus corona và những biến thể khác có thể xuất hiện có thể dẫn đến nhu cầu chích ngừa tăng cường thường xuyên, tương tự như chích ngừa cúm hàng năm.

Bác sĩ Nguyễn Đông Châu lưu ý với VOA rằng những người đã chích ngừa rồi sau một thời gian có thể bị tái nhiễm COVID-19 nếu không tiếp tục được chích thêm mũi tăng cường, và “người chưa từng bị nhiễm sau một năm chích, nguy cơ bị nhiễm sẽ trở lại.”

Mỹ đang theo dõi số ca nhiễm COVID-19 ở những người đã được tiêm chủng đầy đủ, Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), nói trong một phiên điều trần trước một tiểu ban Hạ viện Hoa Kỳ.

Bà Walensky cho biết trong số 77 triệu người được chủng ngừa ở Mỹ đã có 5.800 ca nhiễm “đột phá” vaccine nghĩa là tiêm chủng rồi vẫn bị nhiễm virus. Trong số này có 396 người phải nhập viện và 74 người tử vong, dù đã chích vaccine COVID.

Bà Walensky nói một số trường hợp này xảy ra do người được tiêm chủng không có phản ứng miễn dịch mạnh. Nhưng điều gây lo ngại là trong một số trường hợp, người bệnh bị nhiễm các biến thể dễ lây lan hơn của COVID.

Đầu tháng này, Pfizer và đối tác BioNTech cho biết vaccine của họ có hiệu nghiệm khoảng 91% trong việc ngăn ngừa COVID-19, nêu ra dữ liệu thử nghiệm cập nhật trên hơn 12.000 người được tiêm chủng đầy đủ trong ít nhất sáu tháng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG