Đường dẫn truy cập

Moderna nói vaccine của họ bảo vệ trẻ nhỏ hiệu quả, an toàn


Vaccine COVID của Moderna.
Vaccine COVID của Moderna.

Công ty Moderna ngày 25/10 loan báo vaccine COVID của họ tạo ra đáp ứng miễn dịch mạnh mẽ nơi trẻ em từ 6 đến 11 tuổi và công ty dự trù sẽ sớm đệ trình dữ liệu cho các cơ quan thẩm quyền y tế toàn cầu.

Moderna nói vaccine hai liều của họ tạo ra kháng thể trung lập hóa virus nơi trẻ em và tính an toàn tương đương với những gì ghi nhận trong các cuộc thử nghệm lâm sàng trước đây trên thanh niên và người trưởng thành. Moderna dựa vào các dữ liệu lâm thời chưa được những chuyên gia đồng ngành phối kiểm chéo.

Vaccine COVID-19 của Moderna đã được Mỹ cho phép sử dụng đối với những người trên 18 tuổi và đang chờ được duyệt để dùng cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi.

Moderna nói cuộc thử nghiệm trên 4.753 người tham dự cho thấy phản ứng phụ hầu hết từ nhẹ đến trung bình. Phản ứng phụ thông thường nhất là mệt mỏi, nhức đầu, sốt và đau chỗ chích.

Tuyên bố của công ty không tiết lộ bất cứ thông tin mới nào về các ca viêm cơ tim, một phản ứng phụ phổ biến đối với vaccine theo cơ chế mRNA như Moderna hay Pfizer.

Các liều thử nghiệm nơi trẻ em là 50 microgram, phân nửa so với liều dùng nơi người lớn, và mạnh hơn liều 10 microgram của vaccine Pfizer dành cho trẻ em.

Cả hai vaccine Moderna và Pfizer/BioNTech đều liên hệ đến các ca viêm cơ tim nơi nam giới trẻ tuổi.

Một số cuộc nghiên cứu cho thấy tỉ lệ những phản ứng phụ trong những người chích vaccine Moderna có thể cao hơn so với vaccine Pfizer, có lẽ vì liều vaccine Moderna mạnh hơn.

Thụy Điển đã ngưng vaccine Moderna cho nhóm tuổi nhỏ vì nguy cơ viêm cơ tim cao.

Dù trẻ em ít khi bị bệnh nặng hay chết vì COVID-19, nhưng một số em phát triển những biến chứng hiếm thấy, và các ca COVID-19 nơi trẻ em chưa tiêm chủng đang tăng vì biến thể Delta.

Trẻ em cũng có thể lan truyền virus, lây nhiễm cho những người chưa chích vaccine và tạo cơ hội cho virus phát triển thêm biến thể mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG