Đường dẫn truy cập

Mô hình phi đạn đạn đạo của Bắc Triều Tiên tối tân hơn trước


Xe tải quân sự chở tên lửa trong cuộc diễu hành tại Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên, ngày 27/7/2013.
Xe tải quân sự chở tên lửa trong cuộc diễu hành tại Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên, ngày 27/7/2013.
Một tổ chức nghiên cứu hàng đầu cho biết các mô hình phi đạn đạn đạo được nhìn thấy tại một cuộc diễu hành quân sự mới đây của Bắc Triều Tiên có thể tối tân hơn so với trước đây, và có thể đe dọa vùng bờ biển phía tây của Hoa Kỳ.

Nhiều nhà phân tích Tây phương bác bỏ những nhận định cho rằng loại phi đạn KN-08 còn sơ khai, là mô hình không hoạt động, khi xuất hiện trên những hình ảnh của những cuộc diễu hành quân sự của Bình Nhưỡng vào tháng Tư năm 2012 và tháng 7 năm nay.

Nhưng Viện Hoa Kỳ-Triều Tiên tại trường đại học Johns Hopkins cho rằng những phi đạn này, cho dù là giả, dường như tối tân hơn, và đạt đến điểm được gọi là 'tốt tới mức đáng sợ'.

Phúc trình của Viện cho biết mô hình của phi đạn dường như cho thấy Bắc Triều Tiên có thể lắp ráp các bộ phận và kỹ thuật “đủ tốt để sản xuất những phi đạn với tầm bắn lý thuyết từ 5.500 cho đến trên 11.000 kilômét.” Với tầm bắn này thì dễ dàng để Bắc Triều Tiên đe dọa có khả năng tấn công lục địa Mỹ với đầu đạn hạt nhân.

Phúc trình cảnh báo rằng các phi đạn KN-08 “gần như chắc chắn” không hoạt động và sẽ cần phải được thử nghiệm ít nhất một lần.

Tuy nhiên, phúc trình nói rằng một cuộc thử nghiệm có thể diễn ra bất cứ lúc nào vì tình trạng tiên tiến của mô hình phi đạn này và những ảnh chụp vệ tinh mới đây cho thấy có việc nâng cấp tại địa điểm phóng phi đạn chính của Bắc Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên vốn đã được cho là đã khắc phục được một số những trở ngại công nghệ cần thiết cho một phi đạn xuyên lục địa khi Bình Nhưỡng dùng hoả tiễn Unha-3 để phóng thành công một vệ tinh vào không gian tháng 12 năm ngoái. Động thái này được Bắc Triều Tiên mô tả là một phi vụ khoa học hoà bình, nhưng bị Liên hiệp quốc lên án vì là một cuộc thử nghiệm phi đạn tầm xa bị cấm chỉ.

Còn có những trở ngại khác Bắc Triều Tiên phải đương đầu khi phóng một đầu đạn hạt nhân đến Hoa Kỳ. Hiện không rõ bom hạt nhân của Bắc Triều Tiên nhỏ và có thể đặt được trên một phi đạn tầm xa như vậy hay không.

Các chuyên gia nói Bắc Triều Tiên cũng vẫn còn phải tiến bộ thêm trong việc thiết kế một dụng cụ vào lại bầu khí quyển có thể hướng dẫn phi đạn xuyên lục địa trở lại mặt đất một khi đã lên đến quỹ đạo.

Nhưng Viện Hoa Kỳ-Triều Tiên nói công nghệ phi đạn của Bắc Triều Tiên dường như ngày càng tân tiến hơn.

Phúc trình cho biết thêm là tại cuộc diễu hành năm 2012, phi đạn KN-08 được trưng bầy có nhiều mâu thuẫn về thiết kế và mang những đầu đạn “dường như được chế tạo một cách cẩu thả.” Tuy nhiên sau hơn một năm, tại cuộc diễu hành tháng 7, phúc trình cho biết những sự không nhất quán đã biến mất.

Một số người cho rằng phi đạn KN-08 là trò hề, có ý bòn rút thêm những nhượng bộ của nước ngoài trong những cuộc thương thuyết về chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Nhưng tài liệu của Viện Hoa Kỳ-Triều Tiên nói cách giải thích đơn giản nhất là phi đạn này “có thể y như vẻ bề ngoại của nó, ấy là một phi đạn xuyên lục địa di động với khả năng hạn chế nhưng vẫn có thể đe dọa lục địa Hoa Kỳ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG