Đường dẫn truy cập

Ông Mike Pence chính thức nhận sự đề cử ra làm ứng viên Phó tổng thống


Ứng viên phó tổng thống của đảng Cộng hòa, Mike Pence, tại đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa ở Cleveland, 20/7/2016.
Ứng viên phó tổng thống của đảng Cộng hòa, Mike Pence, tại đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa ở Cleveland, 20/7/2016.

Thống đốc bang Indiana Mike Pence ra mắt công chúng hôm qua trong tư cách ứng viên phó tổng thống và đọc bài phát biểu nhận sự đề cử vào ngày thứ ba của đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa ở Cleveland. Trong khi đó, các cuộc biểu tình cũng tiếp tục diễn ra bên ngoài sảnh đường đại hội.

Ông Mike Pence ra trước công chúng toàn quốc trên sân khấu của Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa: “Tôi là một người Cơ đốc giáo, một người bảo thủ và một người theo đảng Cộng hòa, theo thứ tự đó.”

Ông Pence là một đảng viên bảo thủ truyền thống có thể giúp thuyết phục các đảng viên Cộng hòa hậu thuẫn cho ông Donald Trump trong tư cách người được đảng đề cử.

Ông Pence nói: “Đội ngũ này đã sẵn sàng, đảng chúng ta đã sẵn sàng và khi chúng ta bầu cho ông Donald Trump lên làm tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, cùng nhau chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại.”

Những dấu hiệu của sự rạn nứt trong đảng vẫn còn rõ trong ngày hôm qua. Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz, người đã thua ông Trump sau một cuộc tranh đua sơ bộ gay gắt, kêu gọi các đảng viên Cộng hòa đi bỏ phiếu vào tháng 11, nhưng đã không chính thức ủng hộ ông Trump, khiến một số đại biểu la ó phản đối. Ông Cruz nói:

“Hãy lên tiếng và bỏ phiếu theo công tâm của mình, hãy bỏ phiếu cho các ứng viên có tên trên danh sách mà quý vị tin tưởng sẽ bảo vệ cho nền tự do của chúng ta và trung thành với hiến pháp!”

Bên ngoài hội trường, đã diễn ra thêm các cuộc biểu tình trong ngày hôm qua khi một số người bị cảnh sát bắt vì đã đốt cờ.

Một quang cảnh có phần trầm lặng hơn diễn ra ở Quảng trường Công cộng của Cleveland, nơi những người biểu tình nhiệt thành từ khắp nơi trong nước tụ tập suốt tuần để ủng hộ cho nhiều chính nghĩa khác nhau.

Một số đến đây để phản đối kế hoạch của ông Trump muốn xây một bức tường biên giới với Mexico, trong khi những người khác lên tiếng ở cả hai bên của cuộc tranh luận về quyền của người đồng giới kể cả những người chống đối như người này:

“Chúa phẫn nộ mỗi ngày vì sự xấu xa của quý vị.”

Một người ủng hộ lên tiếng:

“Họ muốn nói gì thì nói. Tôi vẫn ở đây. Tôi không sợ gì phải ra mặt ở đây.”

Đối với một số người, điều quan trọng là tham gia vào cuộc biểu tình, chẳng hạn như cô Marni Halasa, người chỉ trích ông Trump. Cô nói:

“Tôi nghĩ mọi việc sẽ yên ổn. Tôi đã lo lắng về việc đến đây. Tôi rất lo lắng. Nhưng nay tôi đã có mặt ở Quảng trường Công cộng này và nói chuyện với rất nhiều người mà không sao cả.”

Đối với ông Jesse Gonzalez, vấn đề quyền mang súng cũng là điều quan trọng.

“Tôi hy vọng thuyết phục mọi người, trước hết, bỏ phiếu cho ông Donald Trump và thứ nhì, tìm cách tranh đấu để bảo vê quyền trong tu chính án số 2 trong hiến pháp của chúng ta.”

Anh John ở Cleveland không thích cả hai ứng cử viên chính:

“Tôi muốn bày tỏ sự bất bình về việc chọn lựa của cả hai đảng lớn, bà Hillary Clinton và ông Donald Trump. Tôi nghĩ đó là một điều rất khó chịu, và chúng ta nên lấy làm hổ thẹn.”

Nhưng ứng cử viên độc lập Vermin Supreme tuyên bố ông sẵn sàng có mặt.

“Tôi nghe chừng có một cảm giác rất mãnh liệt ở đây là 'bất cứ ai ngoài ông Trump,' và tôi chính là người ấy.”

Trở lại hội trường, ông Donald Trump đã sẵn sàng nghe bài phát biểu của ông Pence và nay đang chuẩn bị đọc bài phát biểu quan trọng nhất của ông cho đến giờ này, đó là bài phát biểu chấp nhận sự đề cử của đảng vào tối nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG