Đường dẫn truy cập

Ông bà Trump phát biểu tại đại hội đảng khi cả trong hội trường lẫn bên ngoài hỗn loạn


Ông Donald Trump hôn vợ Melania sau khi bà phát biểu tại Đại hội Ðảng Cộng hòa, 18/7/2016
Ông Donald Trump hôn vợ Melania sau khi bà phát biểu tại Đại hội Ðảng Cộng hòa, 18/7/2016

Ðảng Cộng hòa khai mạc đại hội toàn quốc hôm 18/7 trong một bối cảnh hỗn độn – bên ngoài hội trường thì công chúng biểu tình, còn bên trong hội trường thì nhiều đại biểu nổi lên phản đối, chủ yếu nhắm vào người chờ được đề cử, đó là ông Donald Trump. Tỉ phú bất động sản ở New York và phu nhân Melania đã phát biểu tại đêm khai mạc đại hội với hy vọng sẽ quy tụ sự đoàn kết của toàn đảng cho cuộc tranh cử tổng thống với đối thủ Hillary Clinton của Ðảng Dân chủ.

Ông Donald Trump đã phá lệ trong đêm khai mạc Đại hội Ðảng Cộng hòa trước những người tham dự đang nôn nóng chờ nghe người sẽ được đảng đề cử phát biểu.

Ông Trump nói: "Chúng ta sẽ đại thắng. Cám ơn quý vị. Chúng ta sẽ thắng rất lớn. Xin cám ơn."

Ông Trump giới thiệu phu nhân Melania lên phát biểu:

"Tôi xin hân hạnh giới thiệu đệ nhất phu nhân kế tiếp của Hoa Kỳ, phu nhân của tôi, một người mẹ tuyệt vời, một phụ nữ tuyệt vời – Melania Trump."

Bà Melania: "Nếu quý vị cần một người chiến đấu cho quý vị, cho tổ quốc, thì tôi xin cam đoan với quý vị, ông Trump chính là người đó. Ông Trump sẽ không bao giờ, không bao giờ chịu thua. Và quan trọng hơn cả, ông Trump sẽ không bao giờ bỏ rơi quý vị."

Trước đó trong ngày, đại hội đã được khai mạc theo đúng nghi thức.

Chủ tịch Ðảng Cộng hòa, ông Reince Priebus, phát biểu tại lễ khai mạc:

"Đại hội sẽ diễn ra theo đúng trình tự."

Nhưng sau đó hội trường đã trở nên hỗn độn khi các thủ lãnh trong đảng ngăn nỗ lực vào phút cuối của nhóm chống ông Trump muốn chặn việc đề cử ông Trump.

Một cuộc giằng co kịch tính diễn ra tại hội trường của đại hội.

Bên ngoài hội trường, những người biểu tình tràn xuống đường phố Cleveland phản đối với nhiều lý do, nhưng hầu hết là nhắm vào ông Trump và những phát ngôn gây tranh cãi của ứng cử viên này.

Người biểu tình tụ tập trên đường phố Cleveland, 18/7/2016.
Người biểu tình tụ tập trên đường phố Cleveland, 18/7/2016.

Những người biểu tình cũng được theo sát bởi các lực lượng an ninh cả trên đường phố lẫn dưới nước và trên không.

Đại hội dài bốn ngày sẽ có phần phát biểu nhận đề cử của ông Trump vào thứ Năm. Nhưng ngay cả những người ủng hộ ông Trump cũng nói rằng quan tâm lớn nhất của họ là chặn đối thủ Hillary Clinton bên Ðảng Dân chủ.

Ông John Hawley, đại biểu của bang Texas:

"Tôi không biết rành về ông Trump lắm để nói rằng tôi hoàn toàn ủng hộ ông ấy mà không thắc mắc gì. Nhưng vì không có một ai khác để chọn lựa, do đó tôi hài lòng ủng hộ ông ấy."

Trong khi đó, bà Clinton cũng phát biểu tại đại hội của Hiệp hội Quốc gia Thăng tiến Người Da màu, gọi tắt là NAACP, ở thành phố Cincinnati, bang Ohio:

"Chúng tôi biết đang có một đại hội khác diễn ra ở Cleveland hôm nay. Đối thủ của tôi trong cuộc đua này có thể có quan điểm khác – nhưng tôi thích đến đây với tất cả quý vị hơn bất cứ chỗ nào khác."

Còn ở Cleveland, nhiều phát biểu và nhiều cuộc biểu tình phản đối theo trông đợi sẽ diễn ra trong ngày 18 tháng 7.

Bà Trump phát biểu tại đại hội đảng
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:50 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG