Đường dẫn truy cập

Giá dầu thế giới tăng vọt vì bất ổn Libya


Libya là nước xuất khẩu dầu lớn thứ 12 trên thế giới
Libya là nước xuất khẩu dầu lớn thứ 12 trên thế giới

Giá xăng dầu trên thế giới tăng mạnh vào ngày thứ Hai, trong lúc tình hình bạo động tại Libya khơi lên những mối lo ngại là nguồn cung cấp năng lượng có thể bị gián đoạn.

Giá dầu thô Brent tại London, loại tiêu chuẩn trên hầu hết thế giới, đã nhảy vọt hơn 2% tới mức 105 đôla một thùng. Đó là giá cao nhất kể từ năm 2008. Giá dầu thô tại Mỹ cũng tăng mạnh, nhưng có phần thấp hơn tại London.

Libya là nước xuất khẩu dầu lớn thứ 12 trên thế giới. Theo cơ quan năng lượng thế giới, nước này sản xuất khoảng 1 triệu 6 thùng dầu thô mỗi ngày, nghĩa là khoảng 2% nhu cầu về dầu trên thế giới.

Được biết nền kinh tế đang phục hồi trên thế giới ít lâu nay đã đẩy lên mức cầu về năng lượng cũng như giá cả, trước khi cuộc khủng hoảng chính trị diễn ra tại Libya.

Tin tức tài chánh của công ty Bloomberg cho biết các công ty xăng dầu nước ngoài đang đưa gia đình của các nhân viên làm việc tại Libya về nước, cùng với một số nhân viên không cần thiết phải có mặt tại chỗ. Một công ty đã đóng cửa văn phòng tại Tripoli, trong khi một công ty khác ngưng thăm dò các mỏ dầu mới. Tuy nhiên có nhiều công ty vẫn hoạt động bình thường. Ông Shokri Ghanem, chủ tịch tập đoàn Xăng Dầu Quốc gia Libya, nói là ông không có thông tin về một bản tin của báo chí nói rằng một cuộc đình công đã làm ngưng trệ việc sản xuất tại một giếng dầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG