Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nga khuyến dụ các công ty công nghệ cao


Cuộc hội kiến giữa Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Mỹ Barack Obama vào ngày thứ năm tại thủ đô Washington nằm trong khuôn khổ nỗ lực của Nga nhằm cải thiện quan hệ kinh tế với Hoa Kỳ. Ông Medvedev hy vọng sẽ thu phục được hậu thuẫn của giới kinh doanh Hoa Kỳ dành cho công nghiệp kỹ thuật cao còn non trẻ của Nga. Chuyến thăm Mỹ 3 ngày của ông Medvedev khởi đầu ở bắc California, với các cuộc họp cùng giới lãnh đạo công nghệ vùng thung lũng Silicon. Thông tín viên VOA JoAnn Mar ghi nhận chi tiết.

Vào ngày thứ nhì của chuyến thăm Mỹ, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã dành một buổi sáng để họp với một số nhà quản trị cấp cao của các công ty Cisco, Twitter, Google và Apple. Chuyến thăm của ông Medvedev là dấu hiệu cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ của ông đối với việc quảng bá kỹ thuật và canh tân kiểu Mỹ ở Nga. Trong một bài diễn văn quan trọng ở trường đại học Stanford, ông Medvedev nói về các kế hoạch của ông muốn xây dựng một Thung lũng Silicon kiểu Nga ở Skolkova, ở ngoại thành Moscow. Mục tiêu của ông là thu hút tài năng và vốn đầu tư từ thung lũng Silicon. Phát biểu qua một thông dịch viên, ông Medvedev đã ngỏ lời mời tới các những người có ý định đầu tư và nói rằng chính phủ của ông sẽ làm tất cả những gì có thể được để hỗ trợ cho họ.

Ông Medvedev nói: “Nhiệm vụ của chính phủ là tạo ra các điều kiện khởi đầu, nhưng đó là một điểm rất phức tạp. Không ai có thể tạo ra điều đó. Tiền bạc không thể tạo ra được. Bởi vì tiền là điều tốt, không làm gì được nếu không có tiền. Nhưng ở Nga, chúng tôi có tiền và trong một vài trường hợp, có rất nhiều tiền. Nhưng chúng tôi không có được Thung lũng Silicon. Đó là lý do vì sao khoản tiền này phải được chi dùng một cách đúng đắn. Tiền phải được đưa cho những người đúng và phải có những luật lệ đúng đắn.”

Điện Kremli đã đầu tư hàng trăm triệu đôla vào dự án Skolkovo và đang đề nghị giảm thuế cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, vẫn có sự hoài nghi về các cơ may thành công của Skolkovo. Trong chuyến thăm Hoa Kỳ, những người Nga đã cảnh báo ông Medvedev rằng tạo dựng những công ty khởi đầu ở Nga sẽ “cực kỳ khó khăn.” Ngoài ra, tai tiếng của Moscow về tính quan liêu và tham nhũng thâm căn cố đế có thể là những người có ý định đầu tư hoảng sợ. Ông Medvedev đã tìm cách xoa dịu những mối quan tâm đó và nói rằng Skolkovo sẽ được bảo vệ trong tư cách là một thị trấn mới với các luật lệ và quy định riêng về thuế.

Ông Medvedev nói tiếp: “Đó là lý do vì sao tôi đề xuất với Quốc hội một bộ luật đặc biệt về Skolkovo. Có thể đó sẽ là một quyết định khác thường, nhưng sẽ có một quy chế đặc biệt về thuế – các chế độ ưu đãi được thực thi, các thủ tục đăng ký đặc biệt, các thủ tục kiểm soát đặc biệt, thậm chí cả các thủ tục pháp lý đặc biệt. Nếu được thi hành, tôi chắc chắc dự án này sẽ thành công. Nhưng cuối cùng, mọi thứ đều tùy thuộc vào con người. Nếu quý vị sẵn sàng tiếp tay vào dự án này, thì nó có tất cả các cơ may được thực thi.”

Trước khi kết thúc chuyến thăm, Tổng thống Medvedev đã thu nhận được các cam kết của một số nhà lãnh đạo ở thung lũng Silicon. Công ty Cisco Systems đã hứa sẽ đầu tư 1 tỷ đôla vào Nga, trong thập niên sắp tơi. Twitter loan báo các kế hoạch bành trướng tại Nga, và thống đốc bang California, ông Arnold Schwarzenegger đồng ý gửi các doanh gia đến Moscow để tìm hiểu các cơ hội đầu tư. Ông Medvedev sẽ gặp Tổng thống Obama ở Washington trước khi lên đường dự các hội nghị thượng đỉnh G-8 và G-20 ở Canada.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG