Đường dẫn truy cập

Ông Obama, Medvedev tái xác định bang giao Mỹ-Nga


Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Dmitry Medvedev của Nga nói chuyện trong bữa trưa tại Ray's Hell Burger ở Arlington, Virginia, ngày 24 tháng 6, 2010
Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Dmitry Medvedev của Nga nói chuyện trong bữa trưa tại Ray's Hell Burger ở Arlington, Virginia, ngày 24 tháng 6, 2010

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố họ đã thành công trong việc xác định lại quan hệ giữa hai nước, vốn đã trôi nổi trong những năm gần đây. Từ Tòa Bạch Ốc, nơi hai nhà lãnh đạo họp bàn về thương mại và an ninh sau khi ra ngoài ăn hamburger, thông tín viên VOA Kent Klein ghi nhận thêm một số chi tiết sau đây.

Tổng thống Obama và Tổng thống Medvedev nói rằng Hoa Kỳ và Nga sẽ mở rộng hợp tác về tình báo và chống khủng bố, và đã cải thiện quan hệ kinh tế.

Ông Obama nói với các phóng viên rằng ông và ông Medvedev đã đặt bang giao giữa hai nước lên một nền tảng vững chắc hơn, mặc dù bất đồng về căng thẳng giữa Nga và Gruzia.

Tổng thống Obama nói: “Hai nước chúng tôi tiếp tục bất đồng về một số vấn đề, như Gruzia, và chúng tôi đã đề cập đến các bất đồng đó một cách thẳng thắn. Nhưng bằng cách tiến tới trong những lãnh vực mà chúng tôi đồng ý với nhau, chúng tôi đã đạt được thành quả torng việc xác định lại mối bang giao, có lợi cho an ninh khu vực và toàn cầu.”

Tổng thống Hoa Kỳ nói ông và người tương nhiệm đã tiến xa hơn việc chỉ bàn về những vấn đề đã được đề cập đến trong các cuộc họp Nga-Mỹ trước đây.

Ông Obama giải thích: “Bởi vì 20 năm sau khi chấm dứt Chiến tranh Lạnh, bang giao Nga-Mỹ phải chứa nhiều nội dung hơn là chỉ vấn đề an ninh và kiểm soát vũ khí. Nó còn phải là về nền thịnh vượng chung, và những gì chúng ta có thể cùng xây dựng.”

Tổng thống Obama cho biết ông sẽ đẩy mạnh các cuộc thảo luận về việc thu nhận Nga vào Tổ chức Thương mại Thế giới.

Sự ủng hộ của Hoa Kỳ để Moscow được gia nhập WTO đã kèm theo các điều kiện trước đây. Nhưng ông Obama nói hầu hết các bất đồng đã được giải quyết, và ông tin rằng chẳng bao lâu sẽ giải quyết được những bất đồng còn lại.

Ông Obama nói thêm: “Nga thuộc về WTO. Điều đó tốt cho Nga, tốt cho Mỹ, và tốt cả cho nền kinh tế thế giới.”

Ông Obama nói một trở lực chính đã được khắc phục khi Moscow đồng ý bãi bỏ một lênh cấm bán thịt gà Mỹ ở Nga đã kéo dài 6 tháng.

Phát biểu qua lời một người thông dịch, ông Medvedev nói ông tin rằng các trở ngại cho việc Nga gia nhập WTO có thể được gỡ bỏ trong vài tháng nữa.

Ông Medvedev nói: “Có một vài vấn đề kỹ thuật nhỏ còn tồn tại, và các phái đoàn của chúng tôi đã được chỉ thị làm việc càng nhanh càng tốt. Chúng tôi hy vọng, và chúng tôi đã khẳng định điều này, rằng công tác của họ sẽ được chung quyết trước tháng 9 năm nay.”

Tổng thống Obama nói việc ông thay thế tư lệnh tối cao của Hoa Kỳ tại Afghanistan, tướng Stanley McChrystal, bằng tướng David Petraeus, sẽ không làm chậm các nỗ lực của Hoa Kỳ chiến thắng trong cuộc chiến tranh ở Afghanistan. Ông nói tướng Petraeus đã góp phần định hình sách lược của Hoa Kỳ ở đó.

Ông Medvedev được hỏi liệu ông có đưa ra khuyến nghị nào hay không cho ông Obama về Afghanistan, là nước mà Liên bang Sô viết đã chiếm đóng vào năm 1979 với các hậu quả tai hại. Ông nói ông ủng hộ cuộc tiến chiếm của Hoa Kỳ nếu nó có thể đưa đến một cuộc sống tốt đẹp hơn ở Afhganistan.

Ông Medvedev nói: “Có được một nhà nước hữu hiệu và một nền kinh tế hiện đại, đòi hỏi phải làm việc hơn một năm. Nhưng đây là con đường để bảo đảm rằng các tình huống nghiêm trọng nhất của lần trước sẽ không được lặp lại.”

Ông Obama cho hay ông và ông Medvedev đồng ý phối hợp viện trợ nhân đạo cho Kyrgyztan, nơi khoảng 2 ngàn người đã thiệt mạng trong các vụ bạo động sau khi tổng thống nước này bị lật đổ.

Đây là cuộc hội kiến lần thứ 7 giữa hai nhà lãnh đạo sẽ cùng đi Toronto để dự hội nghị thượng đỉnh G-20 bắt đầu vào thứ sáu.

Sau các cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc, ông Obama đã đưa vị khách Nga đi ăn trưa tại một nhà hàng bán hamburger gần Washington. Ông Medvedev nói bánh mì kẹp thịt và pho-mát có lẽ không được lành mạnh mấy, nhưng khá ngon và là một phần của tinh thần nước Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG