Đường dẫn truy cập

Nga cắt nguồn tiếp tế khí đốt tới Belarus


Nga đã cắt nguồn tiếp tế khí đốt cho Belarus trong vụ tranh chấp về những khoản nợ to lớn chưa trả . Thông tín viên Gabe Joselow tường thuật rằng, vụ này có thể gây tác dụng không hay cho Nga nếu hành động đó được coi như mối đe dọa cho việc cung cấp khí đốt cho Châu Âu.

Trong một cuộc họp được truyền hình với Tổng Thống Nga Dmitry Medvedev, Giám đốc công ty quốc doanh Gazprom của Nga, ông Alexei Miller, đã chấp nhận lệnh bắt đầu cắt nguồn tiếp tế cho Belarus.

Ông Miller nói rằng, đại công ty khí đốt quốc doanh của Nga, Gazprom, đã bắt đã đầu giảm bớt việc cung cấp khí đốt cho Belarus khoảng 15% vào ngày Thứ Hai. Ông nói rằng, công ty này sẽ dần dần cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt tới khoảng 85% cho tới khi nước Cộng Hòa thuộc Liên Xô cũ này trả hết nợ .

Công ty Gazprom nói rằng, Belarus đã trả không đủ các khoản nợ về khí đốt và hiện nay còn nợ công ty gần 200 triệu đô la. Ông Miller nói rằng, Belarus đã công nhận món nợ khí đốt của họ, và đã đề nghị trả bằng thiết bị và máy móc.

Tổng Thống Dmitry Medvedev đẫ mỉa mai ý niệm này .

Ông Medvedev nói rằng, Belarus phải trả nợ bằng tiền, và không thể chấp nhận việc trả nợ bằng bánh, bơ, phó mát, hay bất cứ hình thức nào khác.

Việc cắt nguồn cung cấp khí đốt này gây ảnh hưởng không hay tới Châu Âu là khu vực nhận được một số khí đốt thiên nhiên từ Nga qua hệ thống ống dẫn chạy qua Belarus.

Năm ngoái, Moscow cũng cắt nguồn tiếp tế khí đốt cho Ukraina vì một vụ tranh chấp vì giá cả. Hành động đó đã khiến nhiều nước Châu Âu không có khí đốt để sưởi ấm trong suốt hai tuần lễ vào mùa đông băng giá.

Chủ tịch Quỹ An Ninh Năng Lượng Quốc Gia tại Nga, ông Konstantin Siminov, nói rằng, với vụ tranh chấp trước đây mà ông còn nhớ, hành động chống lại Belarus bây giờ có thể gây ảnh hưởng bất lợi cho Nga.

Ông Konstantin nói rằng, mặc dầu vụ tranh chấp với Belarus có phần chắc sẽ không ảnh hưởng đáng kể tới nguồn cung cấp khí đốt cho Châu Âu. Nhưng ông nghĩ rằng, việc này sẽ có ảnh hưởng tâm lý tiêu cực mà nhiều nước Châu Âu sẽ sử dụng để chống lại Nga.

Ông nói rằng, vụ tranh chấp trước với Ukraina gây thiệt hại đáng kể cho Nga, bởi vì Nga đã phải mau chóng xây dựng hệ thống ống dẫn Nabucco. Dự án này có mục đích cung cấp cho các nước Châu Âu một phương tiện thay thế để sử dụng khí đốt của Nga, bằng cách dẫn khí đốt cung cấp qua ngả Azerbaijan, Gruzia và Thổ Nhĩ Kỳ.

Quan hệ giữa Nga và Belarus đã căng thẳng trong những tuần lễ mới đây khi Belarus từ chối không gia nhập liên hiệp thuế quan giữa hai nước này với Kazakhstan. Belarus nhấn mạnh rằng trước hết Nga phải dẹp bỏ một sắc thuế quan về dầu hỏa.

Belarus cũng đã cho cựu Tổng Thống Kyrgyzstan, ông Kyrmanbeck Bakijyev, được tị nạn sau khi ông bị lật đổ bởi một phong trào do Nga hậu thuẫn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG