Đường dẫn truy cập

ECOWAS: Mali cần khôi phục trật tự hay bị trừng phạt


Tổng thống Côte d'Ivoire Alassane Ouattara (phải), chủ tịch ECOWAS trong phiên họp ở Abidjan
Tổng thống Côte d'Ivoire Alassane Ouattara (phải), chủ tịch ECOWAS trong phiên họp ở Abidjan

Cộng đồng Kinh tế các Quốc gia Tây Phi ECOWAS định hạn kỳ là 3 ngày cho các lãnh tụ Hội đồng Quân nhân Mali phải khôi phục trật tự hiến định, nếu không sẽ phải chịu những trừng phạt kinh tế và cấm du hành.

Chủ tịch Ủy hội ECOWAS Kadre Desire Ouedraogo loan báo những biện pháp này hôm thứ Năm tại Côte d’Ivoire. Ông nói Mali sẽ bị đóng cửa biên giới và bị phong tỏa các tài sản trong Ngân hàng Trung ương Tây Phi.

Nhưng ông Remi Ajebewa, một viên chức hàng đầu của ECOWAS nói với Đài VOA là tổ chức khu vực này sẽ chấp nhận một giải pháp không bao gồm việc đưa Tổng thống Amadou Toumani Touré lên cầm quyền trở lại.

Trước đó trong ngày, một phái đoàn các vị Tổng thống Tây Phi hủy bỏ kế hoạch gặp các nhà lãnh đạo hội đồng quân nhân tại Bamako, thủ đô Mali, để làm áp lực về một thỏa thuận khôi phục lại việc cai trị theo hiến pháp. Thay vào đó tổ chức này họp hội nghị khẩn cấp tại Abidjan.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tỏ ý thất vọng vì các nhà lãnh đạo ECOWAS không gặp được các lãnh tụ hội đồng quân nhân Mali, tuy nhiên Washington vẫn mong có thể có một giải pháp ngoại giao nhanh chóng cho tình hình tại nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG