Đường dẫn truy cập

Phiến quân và quân đội Mali giao tranh ở Gao


Binh sĩ ở thủ đô Bamako của Mali đã lật đổ chính phủ được bầu lên một cách dân chủ.
Binh sĩ ở thủ đô Bamako của Mali đã lật đổ chính phủ được bầu lên một cách dân chủ.

Những người mục kích cho đài VOA biết rằng phiến quân ở Mali đã tiến vào Gao, thành phố chiến lược ở miền bắc, một ngày sau khi chiếm thủ phủ của vùng Kidal.

Một phóng viên VOA ở Gao trích lời những người mục kích nói rằng họ trông thấy phiến quân trên những chiếc xe tiến vào thành phố, mang theo cờ Azawad, là quốc kỳ của quốc gia mà phe nổi dậy định thành lập. Người ta nghe thấy tiếng súng vang rền và trông thấy binh sĩ chính phủ dùng máy bay trực thăng để phản công. Có tin cho hay phiến quân đang giao tranh gần các trại lính ở thị trấn này.

Một người mục kích cho đài VOA biết rằng một số thường dân đang tạm trú ở một ngôi chợ để lánh nạn.

Phiến quân Tuareg đã phát động cuộc nổi dậy của họ hồi trung tuần tháng giêng, với vũ khí được đưa vào trong nước sau khi chế độ Moammar Gadhafi ở lân bang Libya bị sụp đổ. Đà tiến của phe nổi dậy đã được gia tăng vì sự hỗn loạn của cuộc đảo chánh ở thủ đô Bamako hồi tuần trước. Những sĩ quan trung cấp đã lật đổ chính phủ được bầu lên một cách dân chủ của Tổng thống Amadou Toumani Toure hôm 22 tháng 3, sau khi tố cáo các nhà lãnh đạo không cung cấp đủ nguồn lực để chống lại cuộc nổi loạn của người Tuareg ở miền bắc.

Hôm qua, thủ lãnh đảo chánh Amadou Sanogo cho đài VOA biết rằng Mali, thành viên của tổ chức khu vực ECOWAS, cần có sự hậu thuẫn quốc tế để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ trước đà tiến quân của phiến quân Tuareg.

Các lãnh tụ đảo chánh đang đối mặt với áp lực quốc tế ngày càng tăng, đặc biệt là từ các nước láng giềng, đòi họ từ bỏ quyền hành. ECOWAS đã ra thời hạn chót là ngày thứ hai cho ông Sanogo phục hồi trật tự hiến chính nếu không muốn bị áp dụng các chế tài nghiêm khắc về kinh tế.

3 đại diện của Hội đồng quân nhân cầm quyền Mali hôm nay đã gặp Tổng thống Burkina faso, ông Blaise Compaore, ở Ouagadougou để xin giúp chống lại phiến quân Tuareg.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG