Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ ngưng viện trợ cho Mali sau vụ đảo chánh


Tổng thống Amadou Toumani Touré của Mali
Tổng thống Amadou Toumani Touré của Mali

Hoa Kỳ cho biết đang cho ngưng viện trợ cho chính phủ Mali tiếp theo vụ đảo chánh quân sự vào tuần qua tại nước này.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Victoria Nuland hôm thứ Hai nói là từ 60 triệu đô la cho đến 70 triệu đô la viện trợ có thể bị ảnh hưởng vì quyết định này.

Tuy nhiên bà Nuland nói Hoa Kỳ sẽ tiếp tục trợ giúp lương thực và nhân đạo.

Bà Nuland nói ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hôm thứ Hai nói chuyện với Tổng thống Côte d’Ivoire Alassane Outtara và cho biết Hoa Kỳ ủng hộ những nỗ lực của khối ECOWAS gồm các quốc gia vùng Tây Phi để giúp giải quyết tình hình tại đây.

Sáng ngày thứ Hai, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc mạnh mẽ lên án việc “chiếm giữ quyền hành bằng võ lực” trong tay chính phủ được bầu cử một cách dân chủ tại Mali.

Trong một tuyên bố bằng văn bản, tổ chức quốc tế này kêu gọi “các binh sĩ nổi loạn” chấm dứt bạo động và trở về doanh trại. Hội Đồng Bảo An yêu cầu trật tự hiến định phải được tái lập và bầu cử được tổ chức vào cuối tháng Tư theo dự kiến như trước đây.

Hàng trăm người biểu tình hôm thứ Hai tại thủ đô Bamako chống lại cuộc đảo chánh của quân đội trong tuần qua.

Liên Hiệp Châu Phi đã ngưng tư cách thành viên của Mali trong tổ chức này và Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu tiếp tục công nhận Tổng thống Amadou Toumani Touré là nhà lãnh đạo của nước này.

Tổng thống Touri sắp sửa hết nhiệm kỳ hai trong vài tuần nữa.

Các binh sĩ nổi loạn nói họ lên cầm quyền để đáp ứng một cách hữu hiệu hơn của cuộc nổi dậy của người sắc tộc Tuareg ở miền bắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG