Đường dẫn truy cập

'Dân chủ ở Maldives có thể là chỉ nam cho Trung Đông'


Tổng thống Maldives Mohammad Nasheed nói rằng đi theo con đường dân chủ đã mang lại hiệu quả tốt đẹp cho đất nước ông
Tổng thống Maldives Mohammad Nasheed nói rằng đi theo con đường dân chủ đã mang lại hiệu quả tốt đẹp cho đất nước ông

Vào lúc Ấn Độ và các nước lân cận vội vã di tản công dân ra khỏi cảnh hỗn loạn ở Libya, tổng thống Maldives tuyên bố ông lấy làm lạc quan về tương lại dân chủ trong khu vực, và nói rằng nước ông có thể giúp cung cấp một khuôn thức để thoát ra khỏi chế độ độc tài. Từ New Delhi, thông tín viên VOA Kurt Achin ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Chính phủ Ấn Độ cho hay đã thuê bao một chuyến phà chở khách để bắt đầu giúp công dân Ấn Ðộ rời khỏi cuộc giao tranh ở Libya. Chiếc phà “Scotia Prince” có thể chở 1.200 hành khác, dự kiến sẽ ra khơi nay mại từ Ai Cập đến cảng Benghazi miền đông Libya. Sau đó Ấn Độ dự định sẽ chở công dân từ Alexandria về nước bằng máy bay.

Các giới chức Ấn Độ nói việc di tản bằng máy bay từ thủ đô Tripoli của Libya sẽ bắt đầu ngay khi nào chính phủ nhận được phép để máy bay chuẩn bị hạ cánh ở đó. Khoảng 18 ngàn công nhân Ấn Độ đang có mặt tại Libya. Chưa rõ có bao nhiêu người dự định trở về nước vào lúc bạo động được sự hỗ trợ của những người ủng hộ lãnh tụ Moammar Gadhafi tăng cường nhắm vào những người biểu tình chống chính phủ.

Trong khi đó, tại thủ đô Ấn Độ, Tổng thống Maldives, ông Mohammad Nasheed lớn tiếng ủng hộ những người hoạt động đòi dân chủ ở Trung Đông. Ông nói với một nhóm các học giả rằng đi theo con đường dân chủ đã mang lại hiệu quả tốt đẹp cho đất nước ông.

Tổng thống Maldives nói sau hai năm rưỡi dưới chính phủ dân chủ, quần đảo Maldives đã vững mạnh và thành công. Và ông đoan chắc nhiều nước Ả Rập cũng sẽ làm như thế.

Maldives, một dẫy đảo nhiệt đới nằm về phía tây nam Ấn Độ, đã trải qua những kinh nghiệm biểu tình bạo động chống chính phủ vào năm 2004 và 2005. Ông Nasheed trở thành tổng thống đầu tiên được bầu lên một cách dân chủ vào năm 2008, thay thế một vị tổng thống đã nắm quyền 30 năm.

Tổng thống Nasheed bác bỏ khái niệm của một số người cho rằng dành quyền bỏ phiếu cho người Ả Rập hay Hồi giáo có thể dẫn tới hỗn loạn.

Tổng thống Nasheed nói xuất thân từ một quốc gia với số dân 100% theo Hồi giáo đã kinh qua một thời gian chuyển tiếp qua dân chủ một cách êm thắm, ổn định và thành công, ông hoàn toàn bác bỏ lối suy nghĩ đó.

Ông Nasheed nói nước ông đã mau chóng khai phóng nền kinh tế, thiết lập một ngành báo chí tự do, xây dựng một xã hội văn minh, và hân hoan đón nhận hàng chục tổ chức phi chính phủ quốc tế trong những năm vừa qua. Những trụ cột dân chủ tự do như thế, theo ông, có tác dụng như một “van áp lực” chống lại sự nổi dậy của các phe phái cực đoan, và là những bảo đảm dài hạn duy nhất cho sự ổn định trên thế giới.

Tổng thống Nashid đang có mặt tại New Delhi cho đến ngày mai để dự các cuộc họp cấp cao về nỗ lực chống hải tặc, biến đổi khí hậu và tăng cường mậu dịch và đầu tư hai chiều.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG