Đường dẫn truy cập

Các vụ đụng độ mới lại bùng nổ ở Libya


Người biểu tình Libya cầm vũ khí trong lúc hô khẩu hiệu chống ông Gadhafi trong một cuộc biểu tình tại Tobruk, ngày 23/2/2011
Người biểu tình Libya cầm vũ khí trong lúc hô khẩu hiệu chống ông Gadhafi trong một cuộc biểu tình tại Tobruk, ngày 23/2/2011

Các vụ đụng độ mới đã nổ ra giữa những chiến binh trung thành với nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi và lực lượng chống chính phủ đang đòi ông Gadhafi từ chức.

Những người được chứng kiến cho hay các cuộc giao tranh ngày hôm nay xảy ra ở ở thành phố Misrata, cách thủ đô Tripoli khoảng 200km về phía đông, nơi lực lượng chống chính phủ tuyên bố đã giành quyền kiểm soát thành phố lớn thứ ba này ngày hôm qua.

Một cuộc đụng độ khác nổ ra ngày hôm nay ngay phía tây thủ đô tại thành phố Zawiya.

Một người mục kích nói với phóng viên của hãng thông tấn AP rằng lực lượng trung thành với ông Gadhafi đã phá nổ tòa tháp của một đền thờ Hồi giáo nơi người biểu tình đang tạm trú.

Trong khi đó, con trai ông Gadhafi Saif al-Islam ngày hôm nay tuyên bố rằng số người bị thiệt mạng trong các vụ trấn áp của chính phủ đã bị thổi phồng.

Hiện không thể xác định chính xác tổng số người thiệt mạng. Các tổ chức nhân quyền xác nhận có 300 người chết.

Những người mục kích thì nói rằng số người chết lớn hơn con số này nhiều, trong khi Ngoại trưởng Italia Franco Frattini ngày hôm qua nói rằng 1.000 người đã bị thiệt mạng trong cuộc nổi dậy kéo dài cả tuần lễ ở Libya.

Cuộc giao tranh nổ ra khi lực chống chính phủ đã củng cố việc kiểm soát những thành phố chính và quyết tâm “giải phóng” Tripoli.

Các nhà tổ chức biểu tình ở thủ đô, là thành trì của ông Gadhafi, đã kêu gọi tổ chức các cuộc tuần hành mới vào ngày hôm nay và ngày mai, làm gia tăng khả năng sẽ xảy ra thêm một cuộc đối đầu đẫm máu nữa ở đó.

Tin cho hay, các chiến binh vũ trang và những người trung thành với ông Gadhafi – gồm cả người Libya và lính đánh thuê châu Phi – đang tuần tra trên khắp Tripoli và củng cố lực lượng phòng vệ phía ngoài thủ đô.

Các nhân viên an ninh được cho là đang truy tìm những người không trung thành với chế độ.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG