Đường dẫn truy cập

Maldives: Chống đối tiếp tục lan rộng


Quân đội và cảnh sát Maldives đụng độ người biểu tình ở Male, Maldives, 8/2/2012
Quân đội và cảnh sát Maldives đụng độ người biểu tình ở Male, Maldives, 8/2/2012

Các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và những người ủng hộ cựu tổng thống Maldives Mohamed Nasheed đã lan ra khỏi thủ đô Male tới nhiều hòn đảo phía ngoài, một ngày sau khi một diễn biến được cho là một cuộc đảo chính đã buộc ông phải từ chức.

Những dân cư sống trên các đảo nói với báo chí rằng những người biểu tình đã chiếm nhiều trạm cảnh sát tại những hòn đảo nhỏ hơn chiều thứ Tư, sau khi có những tin chưa được xác nhận nói là cảnh sát đã đánh đập cựu Tổng thống tại một cuộc biểu tình trước đó tại thủ đô.

Lúc đó tại thủ đô Male, ông đã dẫn đầu người ủng hộ trong một cuộc biểu tình đã biến thành bạo động khi cảnh sát đáp trả bằng hơi cay và gậy gộc.

Ông Nasheed, tổng thống đầu tiên của nước này được bầu lên theo thể thức dân chủ, nói với những người ủng hộ ông rằng ông đã bị buộc phải từ chức trong một vụ đảo chính và rằng tân Tổng thống Mohamed Waheed Hassan, vốn là cựu phó tổng thống thuộc cấp của ông, nên từ chức ngay lập tức.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Pháp, ông Nasheed nói rằng ông lo ngại rằng người kế nhiệm ông đã can dự vào âm mưu đảo chính và đã nắm lấy cơ hội để giành quyền lực. Ông hối thúc bộ máy tư pháp nước ngày điều tra những ai chịu trách nhiệm trong vụ lật đổ ông.

Trong khi đó, tổng thống Mohamed Waheed Hassan đã bác bỏ tố giác rằng ông đứng đằng sau vụ đảo chính và rằng ông chưa được chuẩn bị để quản lý đất nước. Ông cũng loan báo kế hoạch chỉ định một nội các thống nhất trong vài ngày tới.

Hôm thứ Tư, Hoa Kỳ đã đề nghị chính phủ Maldives và các chính đảng hãy cùng giải quyết vấn đề một cách ôn hòa. Bà Victoria Nuland, một phát ngôn viên của bộ ngoại giao Mỹ tuyên bố Hoa Kỳ đang theo dõi tình hình và Phụ tá Ngoại trưởng Robert Blake sẽ ghé lại Male vào thứ Bảy, trước khi tiếp tục chuyến công du Nam Á.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG