Đường dẫn truy cập

Cựu tổng thống Maldives kêu gọi bầu cử sớm


Phụ tá Tổng thư ký Liên hiệp quốc về chính trị, ông Oscar Fernandez-Taranco (phải) nói chuyện với cựu Tổng thống Malldives, ông Mohamed Nasheed (trái), về tình hình ở Maldives
Phụ tá Tổng thư ký Liên hiệp quốc về chính trị, ông Oscar Fernandez-Taranco (phải) nói chuyện với cựu Tổng thống Malldives, ông Mohamed Nasheed (trái), về tình hình ở Maldives

Cựu tổng thống Maldives Mohamed Nasheed đang kêu gọi bầu cử sớm và đe dọa sẽ xảy ra các cuộc biểu tình trên đường phố giữa lúc một giới chức hàng đầu của Liên Hiệp Quốc tìm cách làm trung gian đi tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị bắt đầu nổ ra từ hôm thứ ba tại quốc gia ở Ấn Độ Dương này.

Lời kêu gọi của ông Nasheed được đưa ra sau khi ông dự lễ cầu nguyện ngày thứ Sáu tại thủ đô Male, đang được đặt dưới sự kiểm soát an ninh nghiêm ngặt. Phần lớn thời gian ông ở nhà và cáo buộc rằng ông đã bị buộc phải từ chức hôm thứ ba sau một vụ đảo chính. Ông cam kết sẽ ở lại nước bất chấp việc trát bắt đối với ông đã được ban hành.

Trong khi đó, giới chức Liên Hiệp Quốc ông Oscar Fernandez-Taranco đang tìm cách dàn xếp các cuộc thương lượng nhằm giải quyết tranh chấp giữa ông Nasheed và tân tổng thống Mohamed Waheed Hassan một cách ôn hòa.

Ông đã kêu gọi “tất cả các nhân vật chính trị bình tĩnh và ngăn chặn bất kỳ loại hình bạo lực nào có thể xảy ra.”

Một trát bắt đã được ban hành ngày hôm qua đối với cựu Tổng thống Mohamed Nasheed, một ngày sau khi các vụ đụng độ bạo động xảy ra giữa cảnh sát và người ủng hộ ông lan ra khắp thủ đô tới vài hòn đảo xa xôi.

Ông Nasheed, lãnh đạo được bầu theo thể thức dân chủ đầu tiên của nước này, nói rằng ông đã bị buộc phải từ chức trong một vụ đảo chính và ông lo ngại rằng tân Tổng thống Mohamed Waheed Hassan đã can dự vào âm mưu đảo chính. Ông hối thúc bộ máy tư pháp nước ngày điều tra những ai chịu trách nhiệm trong vụ lật đổ ông.

Trong khi đó, tổng thống Mohamed Waheed Hassan đã bác bỏ tố giác rằng ông đứng đằng sau vụ đảo chính và nói thêm rằng ông đã chưa được chuẩn bị để kiểm soát đất nước. Ông cũng loan báo kế hoạch chỉ định một nội các thống nhất trong vài ngày tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG