Đường dẫn truy cập

Nhà ngoại giao cao cấp Mỹ đến Maldives giúp giải quyết khủng hoảng chính trị


Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Robert Blake đến Maldives, ngày 11 tháng 2, 2012
Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Robert Blake đến Maldives, ngày 11 tháng 2, 2012

Một nhà ngoại giao cao cấp của Mỹ đã đến Maldives để giúp giải quyết vụ khủng hoảng chính trị ngày càng nghiêm trọng ở đảo quốc này.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Robert Blake đến nơi ngày hôm nay và theo lịch trình sẽ hội kiến các nhà lãnh đạo cũ và mới của quốc gia ở Ấn Độ dương.

Chính phủ Mỹ cho biết ông Blake sẽ tìm cách xác minh quyền hành đã được chuyển giao như thế nào.

Hồi đầu tuần này chính phủ Mỹ nói rằng họ thừa nhận tân chính phủ của Tổng thống Mohammad Washeed Hassan là chính phủ hợp pháp.

Cựu Tổng thống Mohamed Nasheed đã bày tỏ thất vọng đối với lập trường của Hoa Kỳ. Ông cho rằng tân tổng thống dính líu tới âm mưu loại ông ra khỏi chức vụ. Ông Hassan phủ nhận tố cáo đó.

Cựu Tổng thống Nasheed đòi tổ chức bầu cử sớm và dọa thực hiện những cuộc xuống đường biểu tình. Nhà lãnh đạo đầu tiên được bầu lên một cách dân chủ của Maldives thề quyết ở lại trong nước mặc dù trát bắt ông được đưa ra hôm thứ năm, sau khi xảy ra những vụ đụng độ giữa cảnh sát và những người ủng hộ ông Nasheed ở thủ đô Male và những đảo xung quanh.

Thủ đô Male hôm thứ sáu vẫn yên tĩnh. Nhưng ông Nasheed cho biết các lực lượng an ninh vẫn trấn áp những người ủng hộ ông trên đảo Addu, hòn đảo cực nam của Maldives.

Hôm qua, một giới chức của Liên hiệp quốc, ông Oscar Fernandez-Taranco đã hội kiến Tổng thống Hassan và ông Nasheed trong một nỗ lực để giúp giải quyết vụ khủng hoảng chính trị này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG