Đường dẫn truy cập

Mỹ: Tàu chiến Trung Quốc hành xử ‘thiếu chuyên nghiệp’


Tàu khu trục USS Higgins của Mỹ
Tàu khu trục USS Higgins của Mỹ

Hải quân Hoa Kỳ xem hành động của tàu chiến Trung Quốc cảnh báo hai tàu của Hải quân Hoa Kỳ rời khỏi quần đảo Hoàng Sa cuối tuần qua là “an toàn nhưng không chuyên nghiệp”. Đánh giá này có nghĩa là hoạt động của tàu dù bất thường nhưng không đề ra nguy cơ va chạm, theo kênh CBS News.

Trung Quốc cho biết họ phái các tàu chiến đi xác minh và cảnh cáo 2 tàu hải quân Mỹ đang di chuyển gầnmột trong những hòn đảo mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Thông cáo trên trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói tàu khu trục có tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Higgins và tàu tuần dương có tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga USS Antietam của Mỹ đã tiến vào vùng biển ở quần đảo Hoàng Sa “mà không có phép của chính phủ Trung Quốc”. Thông cáo cho biết quân đội Trung Quốc đã “ngay lập tức cử tàu chiến đi xác minh và kiểm tra các tàu của Mỹ theo luật, và cảnh báo họ phải rời đi”.

Sau khi chiếm quần đảo Hoàng Sa vào năm 1974, Trung Quốc đã kiểm soát toàn bộ quần đảo và đặt tên là “Tây Sa”. Quần đảo này đã được nhập vào tỉnh Hải Nam và đang được phát triển về du lịch, cũng như được trang bị hệ thống vũ khí để củng cố cho yêu sách chủ quyền của Bắc kinh đối với hầu hết Biển Đông.

Trước đây trong tháng, Trung Quốc đã đáp oanh tạc cơ có khả năng mang vũ khí hạt nhân lên căn cứ chính của nước này tại đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Quân đội Mỹ không bình luận chi tiết về hoạt động “tự do hàng hải” nhằm khẳng định quyền di chuyển và vận hành của hải quân Hoa Kỳ trong bất kỳ khu vực nào được coi là hợp pháp theo luật quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG