Đường dẫn truy cập

Mỹ không mời Trung Quốc tập trận hải quân RIMPAC 2018


Hình ảnh cuộc tập trận RIMPAC 2016
Hình ảnh cuộc tập trận RIMPAC 2016

Hoa Kỳ không mời Trung Quốc tham gia một cuộc tập trận hàng hải quốc tế quan trọng vì thái độ gây bất ổn của Bắc Kinh ở Biển Đông không phù hợp với các tiêu chí của cuộc diễn tập do Mỹ dẫn đầu.

“Việc Trung Quốc tiếp tục quân sự hóa các thực thể có tranh chấp ở Biển Đông chỉ làm gia tăng căng thẳng và gây bất ổn khu vực,” phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài Christopher Logan nhấn mạnh trong thông cáo.

Thông cáo nói không mời Trung Quốc tham gia RIMPAC 2018 là phản hồi sơ khởi đối với các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông, nhưng không cho biết các bước tiếp theo là gì.

Ngoại trưởng Trung Quốc, Vương Nghị, lên án rằng hành động của Hoa Kỳ không mang tính xây dựng.

Ông Vương nói hoạt động của Bắc Kinh ở Biển Đông là tự vệ và có quy mô nhỏ hơn rất nhiều so với những gì Mỹ đang làm ở Hawaii và Guam.

“Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ thay đổi lối suy nghĩ tiêu cực đó," ông Vương phát biểu tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Từ năm 2014, Trung Quốc tham gia cuộc tập trận hàng hải lớn nhất thế giới RIMPAC, sự kiện được tổ chức hai năm một lần tại Hawaii.

Thông cáo của Ngũ Giác Đài nêu rõ "Chúng tôi có bằng chứng mạnh mẽ rằng Trung Quốc đã triển khai các phi đạn chống tàu, các hệ thống phi đạn đất đối không, cùng những thiết bị phá sóng điện tử tới những thực thể có tranh chấp ở khu vực Trường Sa. Việc Trung Quốc đưa máy bay ném bom ra đảo Phú Lâm cũng làm gia tăng căng thẳng."

Thông cáo còn cho biết Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc tháo dỡ các hệ thống quân sự ngay lập tức vì hành động tiếp tục quân sự hóa tại đây vi phạm cam kết của Chủ tịch Tập Cận Bình với Mỹ và với thế giới rằng Bắc Kinh không quân sự hóa Trường Sa.

Quyết định của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh cực kỳ tế nhị của mối quan hệ Mỹ-Trung giữa lúc đôi bên đang thương lượng để tránh nguy cơ chiến tranh thương mại.

Không được Mỹ mời tham gia RIMPAC, Trung Quốc phản ứng
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:42 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG