Đường dẫn truy cập

Mỹ ‘siết’ Cuba, săm soi Nga về vấn đề Venezuela


Đặc sứ Elliott Abrams nói về Venezuela tại Hội đồng Đại Tây Dương
Đặc sứ Elliott Abrams nói về Venezuela tại Hội đồng Đại Tây Dương

Chính quyền Mỹ chuẩn bị áp đặt chế tài mới lên Cuba vì nước này ủng hộ Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro, đồng thời cũng đang để ý tới vai trò của Nga trong việc giúp ông Maduro tại vị, đặc sứ Mỹ về Venezuela, Elliott Abrams, nói với Reuters.

Thất vọng của Tổng thống Donald Trump về thất bại của chiến dịch “áp lực tối đa” để lật đổ Tổng thống Maduro đã khiến cho các phụ tá về chính sách ngoại giao sẵn sàng hành động thêm nữa và thúc đẩy các đối tác Châu Âu và Châu Mỹ Latin chế tài mạnh hơn đối với nước thành viên OPEC, Venezuela, một giới chức cao cấp thứ hai trong chính quyền Trump cho biết với điều kiện ẩn danh.

Đặc sứ Abrams cho biết Washington nhìn thấy Cuba và Nga vực dậy ông Maduro, 9 tháng sau khi chính quyền Trump và hơn một chục quốc gia khác quyết tâm không công nhận nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa xã hội này là Tổng thống hợp pháp của Venezuela.

“Chúng tôi luôn luôn tìm cách siết Cuba vì chúng tôi không thấy bất cứ sự cải thiện nào trong hành vi của họ đối với Venezuela hay nhân quyền trong nước,” ông Abrams nói trong một cuộc phỏng vấn tại văn phòng ông ở Bộ Ngoại giao.

Những chế tài mới đang được cân nhắc đối với Cuba cộng sản dự trù công bố “trong những tuần lễ tới,” chắc chắn sẽ nhắm vào lãnh vực du lịch của đảo quốc cũng như cắt giảm việc cung cấp dầu của Venezuela cho Havana, căn cứ trên danh sách đen của Mỹ về các tàu dầu dùng để chuyển vận dầu, giới chức cao cấp nói.

Trong khi các chế tài của Mỹ đối với Cuba xuất phát từ những cáo buộc là nước này cung cấp huấn luyện, vũ khí và tình báo cho lực lượng an ninh Maduro, chuyện nhắm vào Nga sẽ được căn cứ vào việc Moscow ủng hộ tài chánh cho Caracas.

Công ty dầu khổng lồ Rosneft đã cung cấp dầu thô cho thị trường Venezuela kể từ khi Washington áp đặt chế tài lên công ty dầu quốc doanh PDVSA vào tháng 1 năm nay.

Được hỏi liệu Washington có chuẩn bị chế tài đối với Rosneft hay không, ông Abrams nói chính quyền “đang điều nghiên kỹ cách thức Nga hỗ trợ chế độ Maduro” nhưng ông từ chối nêu tên bất cứ thực thể hay cá nhân nào.

VOA Express

XS
SM
MD
LG