Đường dẫn truy cập

Phó Thủ Tướng VN trên đường tới Cuba trong chuyến thăm châu Mỹ


Tư liệu: Hai đảng cộng sản của Việt Nam và Cuba ký kết thỏa thuận hợp tác, cuối tháng 3/2018.
Tư liệu: Hai đảng cộng sản của Việt Nam và Cuba ký kết thỏa thuận hợp tác, cuối tháng 3/2018.

Phó Thủ Tướng/Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh sẽ tới Cuba trong ngày 20/5/2019, chặng dừng chân đầu tiên của chuyến thăm chính thức hai nước Châu Mỹ.

Bộ Ngoại giao Việt Nam ra thông báo hôm 16/5 loan báo chuyến công du sẽ kéo dài từ ngày 19 đến ngày 23 tháng 5 năm 2019, và cho biết ông Phạm Bình Minh đi thăm chính thức Cuba và Hoa Kỳ thể theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại Giao Cuba và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Prensa Latina, hãng tin chính thức của nhà nước Cuba, cho biết là theo chương trình đã định, ông Phạm Bình Minh sẽ gặp Ngoại Trưởng Cuba Bruno Rodriguez và Chủ tịch quốc hội Esteban Lazo, đồng thời tham dự nhiều sinh hoạt khác.

Prensa Latina miêu tả các quan hệ giữa Cuba và Việt Nam là có những đặc điểm bao gồm tin cậy chính trị, tình anh em và tình đoàn kết.

Bài báo đề cập tới sự gia tăng của các quan hệ kinh tế - thương mại, cũng như đầu tư và hợp tác song phương, trong khi hai nước trao đổi kinh nghiệm trong việc xây dựng chủ nghĩa xã hội, dựa trên thực tế của mỗi nước.

Bài báo ghi nhận rằng Việt Nam trước sau như một đã hậu thuẫn cho cuộc vận động nhằm loại bỏ tức thời và vô điều kiện cuộc phong tỏa kinh tế, thương mại và tài chính do Hoa Kỳ áp đặt lên Cuba trong hơn nửa thế kỷ qua.

Theo bài báo, Cuba đặt nặng tầm quan trọng của cơ chế tham vấn chính trị giữa Bộ Ngoại giao hai nước, với phiên tham vấn mới nhất diễn ra tại Hà nội vào tháng 9 năm 2017.

Năm tới, 2020, đánh dấu 60 năm quan hệ bang giao giữa hai nước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG