Đường dẫn truy cập

Mỹ khôi phục vị thế cho sứ quán EU tại Washington


Trụ sở Ủy ban châu Âu ở Brussels, Bỉ
Trụ sở Ủy ban châu Âu ở Brussels, Bỉ

Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp châu Âu hôm 4/3 thông báo quyết định của Washington giáng cấp sứ quán của EU ở thủ đô Hoa Kỳ sẽ chấm dứt ‘ngay lập tức’.

Ông Gordon Sondland cho biết trong một thông cáo rằng Bộ Ngoại giao Mỹ ‘sẽ công nhận trở lại phái đoàn đại diện của Liên hiệp châu Âu ở Washington là ngang hàng với cơ quan đại diện của một quốc gia trong thứ tự ưu tiên của ngoại giao đoàn.’

"EU là một tổ chức quan trọng có một không hai và là một trong những đối tác quý giá nhất của Hoa Kỳ trong việc đảm bảo an ninh và thịnh vượng toàn cầu,” ông Sondland nói.

Việc giáng cấp này, vốn được đài DW của Đức đưa tin đầu tiên, được tin là đã được thực thi vào cuối tháng 10 hay đầu tháng 11.

Theo đó, EU sẽ có địa vị ngoại giao thấp hơn tại những sự kiện có thư mời và được sắp chỗ thấp hơn – những nghi thức có ý nghĩa rất lớn tại các sự kiện ngoại giao.

Các quan chức Mỹ chỉ xác nhận động thái này sau khi một quan chức EU nói trên đài DW hồi tháng Giêng rằng đại sứ EU không được mời đến một số sự kiện hồi năm ngoái.

Sau khi phát hiện ra việc bị giáng cấp, các nhà ngoại giao EU ở Washington đã liên lạc với Bộ Ngoại giao Mỹ để làm rõ vấn đề.

“Họ đã nói với chúng tôi rằng họ quên thông báo cho chúng tôi và rằng họ đưa ra quyết định đó bởi vì nó hiển nhiên là điều mà người đứng đầu bộ phận nghi thức cho là phù hợp,” một quan chức ngoại giao EU giấu tên cho biết.

Washington đảo ngược quyết định này vào lúc ông Stavros Lambrinidis, cựu đại diện nhân quyền của EU, đảm nhận chức đại sứ EU tại Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG