Đường dẫn truy cập

Thỏa thuận thương mại tự do Nhật-EU có hiệu lực


Thỏa thuận sẽ có tác động lớn đến xe hơi của Nhật Bản xuất khẩu sang Châu Âu và các sản phẩm nông nghiệp của EU như pho-mát xuất khẩu sang Nhật Bản.
Thỏa thuận sẽ có tác động lớn đến xe hơi của Nhật Bản xuất khẩu sang Châu Âu và các sản phẩm nông nghiệp của EU như pho-mát xuất khẩu sang Nhật Bản.

Liên minh Châu Âu và Nhật Bản hôm thứ Sáu đã đưa vào hiệu lực một thỏa thuận thương mại mang tính bước ngoặt mà họ nói sẽ thúc đẩy kinh doanh giữa hai cường quốc kinh tế và gửi đi thông điệp rằng các hiệp ước quốc tế vẫn còn giá trị trong thời đại chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch trên đà gia tăng.

Thỏa thuận sẽ loại bỏ gần như tất cả thuế quan đối với các sản phẩm mà cả hai bên buôn bán, sẽ có tác động lớn đến xe hơi của Nhật Bản xuất khẩu sang Châu Âu và các sản phẩm nông nghiệp của EU như pho-mát xuất khẩu sang Nhật Bản.

Trưởng phụ trách chính sách đối ngoại của EU Federica Mogherini hôm thứ Sáu nói rằng cả hai bên đều có “điều gì đó đáng để ăn mừng. Hôm nay, chúng ta đưa vào hiệu lực khu vực thương mại tự do lớn nhất từ trước đến nay.”

“EU và Nhật Bản đang gửi một thông điệp tới thế giới về tương lai của thương mại rộng mở và công bằng,” Chủ tịch Ủy ban EU Jean-Claude Juncker nói.

EU và Nhật Bản chiếm gần một phần ba kinh tế thế giới và thỏa thuận này, được kí kết chính thức vào mùa hè năm ngoái, dự kiến trung bình sẽ làm lợi cho 635 triệu công dân của hai bên.

Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Hiroshige Seko hoan nghênh thỏa thuận, nói rằng nó có ý nghĩa quan trọng đặc biệt là giữa những lo ngại về chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng trong thương mại.

Bộ trưởng Phục hồi Kinh tế Toshimitsu Motegi cho biết thỏa thuận này, cùng với một hiệp ước khác có sự tham gia của các quốc gia Thái Bình Dương, “sẽ đóng vai trò là động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Nhật Bản.”

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG