Đường dẫn truy cập

Mỹ viện trợ 50 triệu USD cho Myanmar, 5 triệu USD cho Thái Lan


Người dân xếp hàng nhận thực phẩm cứu trợ tại trại tị nạn dành cho người chạy trốn bạo lực ở bang Shan, miền đông Myanmar.
Người dân xếp hàng nhận thực phẩm cứu trợ tại trại tị nạn dành cho người chạy trốn bạo lực ở bang Shan, miền đông Myanmar.

Ngày 10/8, Hoa Kỳ cho biết đang viện trợ hơn 50 triệu đô la cho Myanmar giữa lúc các ca nhiễm COVID-19 gia tăng đang làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra ở quốc gia Đông Nam Á sau khi các tướng lĩnh lật đổ chính phủ dân cử hồi đầu năm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price cho biết Mỹ cũng đang cung cấp cho Thái Lan 5 triệu đô la để đối phó với COVID-19. Ông cho biết Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, Linda Thomas-Greenfield, đã công bố khoản tài trợ này trong chuyến thăm Thái Lan.

Tại Myanmar, nguồn tài trợ của Hoa Kỳ sẽ được dùng để hỗ trợ “những người buộc phải chạy trốn bạo lực và trấn áp”, cũng như giúp cho các nhóm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe bên cạnh những thứ thiết yếu như thực phẩm, chỗ ở và nước uống, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết thêm.

“Nguồn tài trợ này được đưa ra vào thời điểm quan trọng của nhu cầu nhân đạo đang gia tăng và sẽ giúp giảm thiểu tác động của COVID-19 đối với cuộc sống của người dân cả ở Thái Lan và Miến Điện”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Price nói. “Sau cuộc đảo chính ngày 1/2, người dân Miến Điện tiếp tục rời bỏ nhà cửa do bạo lực đang diễn ra”.

Sáu tháng sau khi quân đội nắm chính quyền, nền kinh tế Myanmar đã sụp đổ và hệ thống y tế của nước này gặp khó khăn khi các ca nhiễm virus corona gia tăng.

Dữ liệu của Reuters cho thấy các ca nhiễm COVID-19 đạt đỉnh điểm ở Myanmar vào tháng trước, với trung bình 3.824 ca nhiễm mới hàng ngày được ghi nhận. Nước này báo cáo tổng cộng có 333.127 ca nhiễm COVID-19 và 12.014 ca tử vong kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Tại Thái Lan, số ca nhiễm COVID-19 mới trung bình đang ở mức cao nhất, với hơn 20.400 ca được báo cáo hàng ngày, theo dữ liệu của Reuters.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG