Đường dẫn truy cập

Mỹ thêm chế tài, tăng áp lực lên quân đội Myanmar


Mỹ áp đặt chế tài mới lên Myanmar ngày 2/7/2021.
Mỹ áp đặt chế tài mới lên Myanmar ngày 2/7/2021.

Hoa Kỳ ngày 2/7 tăng áp lực lên chính quyền quân sự Myanmar để đáp trả việc quân đội chiếm quyền hồi tháng Hai năm nay, thêm vào danh sách đen 4 công ty mà Mỹ xem là hỗ trợ cho quân đội Myanmar và áp đặt chế tài lên các giới chức quân sự chủ chốt.

Động thái này được đưa ra tiếp theo những biện pháp trước đây của Mỹ. Mỹ cùng với các nước phương Tây khác lên án quân đội Myanmar kể từ khi quân đội chiếm quyền với cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử mà đảng của bà Aung San Suu Kyi chiến thắng vào tháng 11 năm ngoái.

“Các biện pháp hôm nay chứng tỏ thêm là chúng tôi sẽ tiếp tục có thêm những hành động nữa nhắm vào quân đội Myanmar, gây thiệt hại lên họ và các lãnh đạo của họ cho đến khi nào họ đảo ngược tiến trình, cho Myanmar trở lại dân chủ,” Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh cáo.

Bộ Ngân khố Mỹ cho hay đã áp đặt chế tài lên 7 thành viên chủ chốt của quân đội Myanmar bị cáo buộc dùng lực lượng sát thương chống lại người biểu tình.

Bộ Ngân khố cũng chỉ định chế tài 15 thân nhân của các giới chức quân đội Myanmar từng bị đưa vào danh sách chế tài trước đây.

Bốn công ty mới bị bổ sung vào danh sách đen bị các chế tài thương mại có liên quan tới lĩnh vực khai thác mỏ đồng và các dịch vụ vệ tinh, theo loan báo của chính phủ Mỹ.

Hành động này cho thấy những quan ngại về chính sách ngoại giao và an ninh quốc gia, đồng thời ủng hộ những nỗ lực của Mỹ thúc đẩy Myanmar tức thì tái lập dân chủ, thông báo nói.

Các công ty Mỹ bị cấm xuất khẩu cho các công ty có trong danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG