Đường dẫn truy cập

Mỹ truy tố một người Nga can thiệp bầu cử


Trụ sở của Bộ Tư pháp Mỹ
Trụ sở của Bộ Tư pháp Mỹ

Một phụ nữ người Nga hôm 19/10 bị cáo buộc có nỗ lực sâu rộng nhằm lung lạc công chúng Mỹ trên mạng xã hội trong vụ truy tố thứ nhất của chính phủ liên bang Mỹ về sự can thiệp của nước ngoài vào cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018.

Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra cáo buộc hình sự này vào cùng ngày khi mà các cơ quan tình báo Mỹ trong một thông cáo báo chí hiếm thấy đã khẳng định rằng Nga, Trung Quốc, Iran và các nước khác đã liên tục có nỗ lực ảnh hưởng chính sách và cử tri Mỹ trong các cuộc bầu cử sắp tới và hơn thế nữa.

Cơ quan công tố của Bộ Tư pháp Mỹ đã nhắm vào bà Elena Alekseevna Khusyaynova, một phụ nữ sống ở St. Petersburg mà các công tố viên nói rằng đã giúp quản lý tài chính của một chiến dịch bí mật nhưng rất có sức mạnh trên mạng xã hội nhằm lung lạc, gây mất niềm tin vào các ứng cử viên Mỹ và gây chia rẽ trong những vấn đề xã hội nóng bỏng như di trú và kiểm soát súng đạn.

Các công tố viên Mỹ cho biết Khusyaynova làm việc cho tổ chức dư luận viên trên mạng xã hội mà hồi đầu năm đã bị công tố viên đặc biệt Robert Mueller truy tố trong phạm vi cuộc điều tra nghi án về sự phối hợp khả dĩ giữa Nga và ban vận động tranh cử của ông Donald Trump.

Kể từ ít nhất năm 2015, nhóm dự luận viên này đã tạo ra hàng ngàn tài khoản giả mạo trên mạng xã hội và tài khoản email để đánh lừa công chúng rằng họ là những người sống bên trong nước Mỹ và nhằm để ‘tạo ra và thúc đẩy các nội dung chính trị xã hội gây chia rẽ’, bao gồm các vấn đề thời sự quan trọng, chẳng hạn như các vụ xả súng chết người ở South Carolina và Las Vegas, các công tố viên cho biết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG