Đường dẫn truy cập

Trump ra lệnh giải mật tài liệu điều tra Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ


Từ trái sang phải, Tổng thống Donald Trump, cựu giám đốc FBI James Comey and quyền giám đốc FBI Andrew McCabe. Những tài liệu mà ông Trump yêu cầu cho giải mật gồm tấc cả các tin nhắn của ông Comey và McCabe liên quan đến cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016.
Từ trái sang phải, Tổng thống Donald Trump, cựu giám đốc FBI James Comey and quyền giám đốc FBI Andrew McCabe. Những tài liệu mà ông Trump yêu cầu cho giải mật gồm tấc cả các tin nhắn của ông Comey và McCabe liên quan đến cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016.

Tổng thống Donald Trump vừa ra lệnh cho Bộ Tư pháp giải mật một loạt tài liệu liên quan đến cuộc điều tra về vụ Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Người phát ngôn của Toà Bạch Ốc, bà Sarah Sanders, cho biết những thông tin sẽ được công khai gồm trát lệnh cho phép FBI theo dõi một số nhân vật, trong đó có cựu Cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump, Carter Page, và những báo cáo sau các cuộc thẩm vấn của FBI với Bruce Ohr, quan chức cấp cao thuộc Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

Ông Ohr có liên hệ với cựu gián điệp Anh Christopher Steele, người đã thu thập một hồ sơ cáo buộc Nga có thể đang “tống tiền”, tức là áp lực ông Trump hợp tác bởi vì Moscow nắm được những thông tin có thể dùng để kết tội, hoặc gây bối rối cho nhà lãnh đạo Mỹ.

Các tài liệu khác mà TT Trump đòi giải mật còn gồm tất cả các tin nhắn điện thoại liên quan đến cuộc điều tra Nga của ông James Comey, giám đốc FBI bị ông Trump sa thải, cựu Phó giám đốc FBI Andrew McCabe, cựu nhân viên FBI Peter Strzok, và cựu luật sư của FBI Lisa Page.

Những tin nhắn qua email giữa ông Strzok và bà Page có những lời lẽ xem thường ứng cử viên tổng thống Donald Trump, nói rằng có thể chặn ông lại.

Bà Sarah Sanders nói Tổng thống Trump đã hạ lệnh giải mật các tài liệu vừa nêu “theo yêu cầu của một số ủy ban Quốc hội vì những lý do về sự minh bạch.”

Không rõ khi nào thì những tài liệu này sẽ được công bố.

Ông Trump từ trước tới giờ vẫn nói rằng một số người của FBI và Bộ Tư pháp thiên vị và gây tiếng xấu cho cuộc điều tra độc lập về liệu ban vận động tranh cử của ông có thông đồng với Nga để thay đổi kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 theo hướng có lợi cho ông hay không.

Ông Trump phủ nhận tất cả các cáo buộc đó và gọi cuộc điều tra là một vụ “săn phù thủy” (truy sát chính trị).

Dân biểu Adam Schiff, đại diện cho đảng Dân chủ ở bang California, cũng là người đứng đầu Ủy ban Tình báo Hạ viện Hoa Kỳ, tố cáo ông Trump đang tìm cách phá hoại cuộc điều tra.

“Tổng thống Trump rõ ràng là đang lạm dụng quyền lực khi quyết định can thiệp vào cuộc điều tra về tiến trình thực thi pháp luật qua lệnh cho công bố một số tài liệu chọn lọc mà ông ta tin sẽ có lợi cho nhóm luật sư bảo vệ cho ông, và theo ông nghĩ, có thể được dùng để lái câu chuyện theo ý ông, khác với sự thật.”

Trong khi đó, dân biểu Matt Gaetz, đại diện cho Đảng Cộng hoà ở bang Florida, cho rằng công bố các tài liệu cho công chúng xem là một ý kiến hay.

“Các tài liệu này sẽ hé lộ cho người dân Mỹ thấy tình trạng nhũng nhiễu có hệ thống, và thái độ thiên vị ở các cấp cao nhất trong Bộ Tư pháp và cơ quan FBI, kể cả sử dụng các công cụ của cộng đồng tình báo của chúng ta vào các mục đích chính trị đảng phái.”

Dân biểu Schiff cảnh giác rằng công bố các thông tin đó có thể vượt qua “lằn ranh đỏ”, dẫn đến nguy cơ làm lộ những người cung cấp thông tin và các phương pháp điều tra.

VOA Express

XS
SM
MD
LG