Đường dẫn truy cập

Mỹ: Tiêm chủng trong năm 2020 không đạt được mục tiêu 20 triệu người


Cố vấn trưởng Operation Warp Speed, Bác sĩ Moncef Slaoui.
Cố vấn trưởng Operation Warp Speed, Bác sĩ Moncef Slaoui.

Chỉ có khoảng 2,8 triệu người Mỹ nhận được vaccine COVID-19 tính đến ngày cuối cùng của tháng 12, khiến cho nước Mỹ còn lâu mới đạt được mục tiêm tiêm chủng cho 20 triệu người trong tháng này.

Tiêm chủng được thực hiện đối với cư dân các nhà dưỡng lão ở mức độ chậm hơn đối với người được ưu tiên khác dù họ có nguy cơ chết vì virus cao hơn.

Chỉ có 170.000 người tại các cơ sở chăm sóc dài hạn được tiêm chủng tính đến ngày 30/12 dù rằng có 2,2 triệu liều đã được phân phối cho cư dân, theo dữ liệu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh.

Khoảng 14 triệu liều vaccine Pfizer và Moderna đã được phân phối đến các tiểu bang cho tới nay, giới chức liên bang nói với phóng viên ngày 30/12, chưa đạt được mục tiêu chuyển 20 triệu liều trong tháng này.

Vào đầu tháng 12, giới chức vẫn cho rằng sẽ có được 40 triệu liều trong tháng này, đủ để tiêm chủng cho 20 triệu người Mỹ với chế độ 2 liều. Vào ngày 4/12, ủy viên FDA Stephen Hahn nói với Reuters là tiêm chủng cho 20 triệu người Mỹ vào cuối năm có thể thực hiện được, tùy thuộc vào chiến dịch tiêm chủng.

Kể từ đó, các giới chức nói họ cam kết có đủ liều vaccine nhưng không bình luận về những mục tiêu tiêm chủng thực sự vào lúc đã rõ ràng là việc tiêm chủng được thực hiện ít hơn số liều được phân phối.

“Việc có được nhanh chóng và phân phối nhiều liều như thế-với 20 triệu liều được phân phối chỉ trong 18 ngày vaccine đầu tiên được chấp thuận sử dụng khẩn cấp-là bằng chứng về thành công của Operation Warp Speed,” một phát ngôn viên của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ nói trong một tuyên bố. Các liều đã được phân phối nhưng chưa chuyển đi sẽ được chở vào tháng Giêng.

Chính phủ nói mỗi liều chuyển đi thì có liều thứ hai dự bị cũng như là một dự trữ an toàn, sẽ nâng tổng số các liều vaccine gần đến con số 40 triệu.

Ngay cả khi các liều được phân phối gần đạt được mục tiêu 20 triệu, mức độ tiêm chủng hiện nay chậm hơn nhiều so với dự kiến, theo dữ liệu của CDC.

“Chính phủ Liên bang phân phối vaccine cho các tiểu bang. Hiện nay tùy thuộc các tiểu bang xử lý việc tiêm chủng. Hãy tiến tới!” Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter.

Giới chức y tế địa phương nói với Reuters rằng thiếu tài trợ của liên bang về phân phối vaccine đã ngăn họ thuê thêm nhân viên cần thiết.

“Chúng tôi biết là việc này lẽ ra phải tốt hơn và chúng tôi đang cật lực để làm việc này tốt hơn,” cố vấn trưởng Operation Warp Speed, Bác sĩ Moncef Slaoui nói trong một cuộc họp báo.

Việc tiêm chủng tại Mỹ cho 21 triệu nhân viên y tế bắt đầu vào ngày 14/12. Chích ngừa cho 3 triêu cư dân nhà dưỡng lão, những người thuộc nhóm ưu tiên một, sẽ tiếp theo ít lâu sau đó.

Có khoảng 51 triệu nhân viên cần thiết ở tuyến đầu tại Mỹ, như nhân viên chữa lửa, cảnh sát, giáo viên, cũng như người trên 75 tuổi sẽ nhận được vaccine kế tiếp, một ủy ban cố vấn CDC khuyến nghị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG