Đường dẫn truy cập

Anh là nước đầu tiên phê duyệt và tiêm vắc xin Astra/Oxford ngừa COVID


Thủ tướng Anh Boris Johnson chụp ảnh cùng vắc xin của AstraZeneca/Oxford, 30/11/2020. (ảnh tư liệu)
Thủ tướng Anh Boris Johnson chụp ảnh cùng vắc xin của AstraZeneca/Oxford, 30/11/2020. (ảnh tư liệu)

Hôm thứ Tư 30/12, Vương quốc Anh trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt vắc xin ngừa virus corona do Đại học Oxford và hãng AstraZeneca phát triển, với hy vọng rằng cách hành động mau lẹ này sẽ giúp Anh ngăn chặn tình trạng các ca nhiễm tăng mạnh do virus có một biến thể rất dễ lây nhiễm.

Chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson hiện đang đi trước các nước phương Tây khác với chương trình tiêm chủng của mình. Chính phủ Anh cũng đã đặt mua 100 triệu liều vắc xin loại mới.

Anh cũng là nước đầu tiên phê duyệt vắc xin do các hãng Pfizer của Hoa Kỳ và BioNTech của Đức phát triển, với kết quả là hàng trăm nghìn người đã được tiêm vắc xin ở Anh trước khi các nước thuộc Liên hiệp châu Âu và Hoa Kỳ bắt đầu sử dụng loại vắc xin đó trong tháng 12 này.

Vắc xin AstraZeneca/Oxford sẽ bắt đầu được tiêm ở Anh vào thứ Hai tuần tới, ngày 4/1, và những người có nguy cơ cao nhất với COVID-19 sẽ được tiêm trước tiên.

Có lẽ phải thêm một thời gian nữa các cơ quan quản lý của Liên hiệp châu Âu và Hoa Kỳ mới phê duyệt loại vắc xin mới này.

Cho đến nay, người ta vẫn chưa chắc chắn về công thức tiêm vắc xin AstraZeneca/Oxford như thế nào là hiệu quả nhất, kể từ khi họ công bố dữ liệu vào tháng trước.

Dữ liệu cho thấy tỷ lệ thành công đạt 90% với công thức là tiêm một nửa liều trước, sau đó tiêm một liều đầy đủ; nhưng mức hiệu quả chỉ còn 62% nếu tiêm hai liều đầy đủ, mặc dù vậy, mức này đã là quá đủ để các cơ quan quản lý chấp thuận.

Cơ quan Cấp phép Dược và Sản phẩm Chăm sóc Sức khỏe Vương quốc Anh (MHRA) nói rằng chưa có phân tích rõ ràng để khẳng định kết quả của việc tiêm nửa liều. Thay vào đó, họ chấp thuận vắc xin căn cứ vào phác đồ tiêm hai liều đầy đủ.

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết hàng trăm nghìn liều sẽ được cung cấp vào tuần tới ở Anh.

“Vụ Y tế Quốc gia (NHS) sẽ có thể tiêm cho mọi người bằng với tốc độ mà người ta có thể sản xuất ra vắc xin”, Bộ trưởng Hancock nói với Sky News.

Điều quan trọng đối với các quốc gia có cơ sở hạ tầng y tế còn chưa phát triển là vắc xin AstraZeneca/Oxford có thể được bảo quản và vận chuyển trong điều kiện làm lạnh thông thường, thay vì làm lạnh cực sâu đến -70 độ C.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG