Đường dẫn truy cập

Trung Quốc duyệt vắc xin nội địa đầu tiên ngừa COVID


Vắc xin ngừa Covid-19 của Sinopharm, Trung Quốc
Vắc xin ngừa Covid-19 của Sinopharm, Trung Quốc

Các cơ quan quản lý y tế Trung Quốc cho biết hôm thứ Năm 31/12 rằng họ vừa duyệt loại vắc xin nội địa đầu tiên ngừa COVID-19 để sử dụng rộng rãi, việc này ghi dấu rằng cuộc chiến chống virus corona trên toàn cầu nay có thêm một loại vắc xin nữa.

Vắc xin gồm hai liều của công ty nhà nước Sinopharm là loại vắc xin đầu tiên được chấp thuận để sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc. Giấy phép được cấp không lâu sau khi quốc gia này khởi động chương trình tiêm chủng cho 50 triệu người trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào tháng 2. Sự kiện này cũng diễn ra chỉ một ngày sau khi các cơ quan quản lý của Anh cấp phép cho loại vắc xin có giá phải chăng và dễ bảo quản của hãng AstraZeneca.

Chiếu theo các tiêu chuẩn, Trung Quốc mới chỉ cấp giấy phép có điều kiện cho loại vắc xin này, có nghĩa là việc nghiên cứu vẫn đang diễn ra và công ty sẽ phải gửi tiếp dữ liệu liên quan cũng như báo cáo về bất kỳ tác dụng phụ nào sau khi vắc xin được bán trên thị trường, Chen Shifei, Cục phó Cục Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia, phát biểu trong một cuộc họp báo.

Loại vắc xin này là do Viện Sản phẩm Sinh học Bắc Kinh chế tạo, đó là một công ty con thuộc tập đoàn nhà nước Sinopharm. Công ty này công bố hôm 30/12 rằng dữ liệu sơ bộ từ các cuộc thử nghiệm giai đoạn cuối cho thấy vắc xin đạt mức hiệu quả là 79,3%.

Đây là một loại vắc xin bất hoạt, có nghĩa là virus được nuôi trong phòng thí nghiệm và sau đó bị giết chết. Tiếp đến, nó được tiêm vào cơ thể để tạo ra phản ứng miễn dịch.

Bằng chứng cuối cùng về tính hiệu quả của nó sẽ phụ thuộc vào việc công bố thêm các dữ liệu. Các chuyên gia nói rằng lời công bố hôm 30/12 không cung cấp đầy đủ các dữ liệu quan trọng, chẳng hạn như quy mô của nhóm đối chứng, số người đã được tiêm vắc xin và khi nào thì đạt được mức hiệu quả 79,3% sau khi tiêm.

Các quan chức Trung Quốc từ chối đưa ra giá cụ thể của vắc xin, và có những phát biểu mâu thuẫn về vấn đề này. Zheng Zhongwei, một quan chức của Ủy ban Y tế Quốc gia, nói: “Chắc chắn nó sẽ nằm trong khả năng chi trả của mọi người”.

Một phút sau, Zeng, một quan chức khác của ủy ban, nói chen vào rằng vắc xin "chắc chắn sẽ được cấp miễn phí cho công chúng".

Vắc xin này đã được sản xuất hàng loạt rồi, mặc dù các quan chức không trả lời câu hỏi về năng lực sản xuất hiện tại.

Vắc xin của Trung Quốc, cũng giống như vắc xin Sputnik của Nga, có thể dễ bảo quản, vận chuyển hơn đối với các quốc gia trên thế giới so với vắc xin Pfizer hoặc Moderna, là những loại yêu cầu phải được giữ lạnh nghiêm ngặt hơn.

Vắc xin của Sinopharm có thể được bảo quản ở nhiệt độ từ 2 đến 8 độ C, là nhiệt độ của tủ lạnh thông thường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG