Đường dẫn truy cập

Mỹ: Thêm một thành phố xử lý đơn của các di dân bị trả về Mexico


Hai mẹ con đang chờ đợi nộp đơn xin tị nạn vào Mỹ tại thành phố biên giới Tijuana của Mexico
Hai mẹ con đang chờ đợi nộp đơn xin tị nạn vào Mỹ tại thành phố biên giới Tijuana của Mexico

Chính phủ Mỹ hôm 19/7 loan báo Brownsville, bang Texas, là thành phố thứ năm sẽ xử lý các hồ sơ xin tị nạn của người tị nạn và di dân bị trả về bên kia biên giới Mexico trong khi chờ xét duyệt.

Chương trình MPP là một trong số ít các chương trình di dân do chính quyền Trump khởi xướng mà tòa đã cho phép xúc tiến trong khi một vụ kiện đòi chặn MPP đang được tòa xem xét. Các thẩm phán liên bang đã chặn các biện pháp khác để hạn chế người xin tị nạn tại biên giới Mỹ-Mexico cho đến khi các vụ kiện được đưa ra phán xử.

“Bộ An ninh Nội địa phối hợp với chính phủ Mexico trong chuyện này và dự đoán những trường hợp trở lại Mexico đầu tiên sẽ diễn ra ngay ngày 19/7,” phát ngôn nhân của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ cho biết.

Không giống các chương trình khác, chính phủ Mỹ đã có được sự hợp tác của chính phủ Mexico trong chương trình MPP. Mexico đã đồng ý nhận người di cư, chủ yếu là từ Trung Mỹ, quay trở về phía nam biên giới trong khi chờ đợi phiên tòa về tị nạn tại Hoa Kỳ. Mexico đã đồng ý với thỏa thuận này dưới áp lực của Tổng thống Trump, người đe dọa sẽ thực thi thuế quan hàng loạt nhắm vào hàng Mexico nếu nước này từ chối hợp tác.

Khi chương trình MPP bắt đầu hồi tháng 1, bốn thành phố xử lý các hồ sơ xin tị nạn của người tị nạn và di dân bị trả về bên kia biên giới Mexico bao gồm San Diego và Calexico, bang California, El Paso và Laredo, bang Texas.

VOA Express

XS
SM
MD
LG