Đường dẫn truy cập

Mỹ không thể đóng cửa kinh tế lần nữa


Bộ trưởng Tài chánh Steven Mnuchin điều trần trước Thượng viện về việc thi hành luật cứu trợ vì virus corona ngày 10/6/2020.
Bộ trưởng Tài chánh Steven Mnuchin điều trần trước Thượng viện về việc thi hành luật cứu trợ vì virus corona ngày 10/6/2020.

Hoa Kỳ không thể để cho virus coronona đóng cửa nền kinh tế một lần nữa, Bộ trưởng Tài chánh Steven Mnuchin tuyên bố ngày 11/6 và cho biết thêm rằng hơn 1.000 tỉ đô la tiền cứu trợ sẽ đổ vào nền kinh tế trong tháng tới.

Ông Mnuchin, phát biểu trên kênh truyền hình CNBC, nói ông chuẩn bị trở lại Quốc hội xin thêm tiền để hỗ trợ cho nền kinh tế, nhưng ngân quỹ được cấp thêm sẽ nhằm vào những lãnh vực đang cần cứu trợ nhất, bao gồm khách sạn, nhà hàng, du lịch và các công ty giải trí.

Người đứng đầu Bộ Tài chánh, nhân vật được chính quyền Trump giao nhiệm vụ thương thuyết các chương trình cứu trợ, nói ông tin rằng việc gia tăng lây nhiễm COVID-19 tại một số khu vực có thể đối phó được nhờ vào cải thiện xét nghiệm, theo dõi tiếp xúc và khả năng vững mạnh của bệnh viện.

“Chúng ta không thể lại đóng cửa nền kinh tế. Tôi nghĩ chúng ta rút tỉa rằng nếu chúng ta đóng cửa nền kinh tế, chúng ta sẽ tạo thêm nhiều thiệt hại, không chỉ thiệt hại về kinh tế,” ông nói và cho biết thêm là việc này sẽ bao gồm nhiều vấn đề khác nữa.

Ông Mnuchin cho hay trong số 3.000 tỉ đô la cứu trợ virus corona được Quốc hội chấp thuận trong năm nay, tới nay mới có 1.600 tỉ được đưa vào nền kinh tế.

“Trong tháng tới, quý vị sẽ thấy thêm 1.000 tỉ đô la nữa được bơm vào nền kinh tế, việc này sẽ có ảnh hưởng to lớn,” ông Mnuchin nói. Chương trình cho vay Main Street của Cục Dự trữ Liên bang đối với các doanh nghệp trung bình chỉ mới bắt đầu và “chúng tôi chuẩn bị trở lại Quốc hội để xin cấp thêm tiền cho công nhân Mỹ,” ông nói.

Được hỏi liệu ông có cứu xét cứu trợ thêm cho các tiểu bang hay không, ông Mnuchin nói đó sẽ là đề tài thương thuyết với Quốc hội.

Ông Mnuchin nói thêm là vì có việc gia hạn 24 tuần các khoản vay của Chương trình Bảo vệ Tiền lương, ông hy vọng nhiều tiệm ăn trước đây chần chừ không vay sẽ tiến tới để nhận lấy một phần đáng kể số tiền còn lại của Chương trình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG