Đường dẫn truy cập

Mỹ chế tài 3 giới chức Triều Tiên vi phạm nhân quyền


Ngoại trưởng Mike Pompeo và ông Kim Yong Chol, một giới chức cao cấp của đảng cầm quyền Triều Tiên tại nhà khách Park Hwa, ở Bình Nhưỡng ngày 7/7/2018.
Ngoại trưởng Mike Pompeo và ông Kim Yong Chol, một giới chức cao cấp của đảng cầm quyền Triều Tiên tại nhà khách Park Hwa, ở Bình Nhưỡng ngày 7/7/2018.

Ngày 10/12, Hoa Kỳ chế tài 3 giới chức Triều Tiên, trong đó có một phụ tá cao cấp của lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un vì “vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và kiểm duyệt,” Bộ Tài chánh Mỹ nói.

Các chế tài “soi sáng cách đối xử tồi tệ đối với người dân Triều Tiên và để nhắc nhở cách đối xử tàn bạo công dân Mỹ Otto Warmbier,” bộ tài chánh nói trong một thông báo.

Warmbier là một sinh viên Mỹ từ trần vào tháng 6 năm 2017 sau 17 tháng bị giam tại Triều Tiên, làm gia tăng tình hình căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Washington, chính yếu là về chương trình phát triển hạt nhân của Triều Tiên.

Hiện chưa rõ liệu quyết định chế tài 3 người đàn ông này có liên hệ gì hay không đến ngoại giao hạt nhân Hoa Kỳ-Triều Tiên, hiện tiến triễn một ít kể từ khi Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên gặp nhau tại Singapore hồi tháng 6 năm nay.

Bộ Tài chánh xác nhận ba người này là Ryong Hae Choe, một phụ tá thân cận của ông Kim người đứng đầu Cục Hướng dẫn và Tổ chức của Đảng Công nhân Triều Tiên, Bộ trưởng An ninh Kyong Thaek Jong, giám đốc Cục Tuyên truyền và Khích động Triều Tiên, Kwang Ho Pak.

Chế tài phong tỏa tất cả các tài sản của các giới chức này nằm trong phạm vi tài phán của Mỹ và cấm những người này giao dịch với bất cứ người nào tại Mỹ.

Tiến đến cuộc họp thượng đỉnh Trump-Kim, Triều Tiên trả tự do cho 3 tù nhân Mỹ, dù những cuộc thảo luận giữa hai nước đã trì trệ kể từ đó. Tháng trước Triều Tiên cho biết sẽ trục xuất một công dân Mỹ khác hiện bị giam.

Cuộc thảo luận được dự trù vào ngày 8/11 giữa Ngoại trưởng Mike Pompeo và giới chức cao cấp Triều Tiên Kim Yong Chol nhằm mở đường cho một cuộc họp thượng đỉnh thứ hai đã bị hủy bỏ bằng thông báo 24 giờ đồng hồ.

Vào thời điểm đó, Bộ Ngoại giao Mỹ nói cuộc họp được hoãn lại nhưng không cho biết lý do, gây nên những quan ngại là những cuộc thảo luận nhằm tuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân có thể bị đổ vỡ. Bộ Ngoại giao Mỹ nói những cuộc thảo luận có thể được lên lịch trở lại “khi lịch trình của chúng ta cho phép.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG