Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc nói Tập Cận Bình dự định thăm Triều Tiên năm sau


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến dự hội nghị thượng đỉnh CEO APEC 2018 ở Port Moresby, Papua New Guinea, ngày 17 tháng 11, 2018.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến dự hội nghị thượng đỉnh CEO APEC 2018 ở Port Moresby, Papua New Guinea, ngày 17 tháng 11, 2018.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự định đến thăm Triều Tiên vào năm sau sau khi nhận lời mời từ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Hàn Quốc cho biết hôm thứ Bảy. Ông Tập sẽ trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Trung Quốc đến thăm Triều Tiên kể từ năm 2005.

Ông Tập nói với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong một cuộc họp song phương bên lề hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương (APEC) tại Papua New Guinea rằng ông sẽ "dành thời gian" để thăm Triều Tiên vào năm sau.

Ông Tập nói thêm rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc kiến thiết hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, Kim Eui-kyeom, người phát ngôn của văn phòng tổng thống Hàn Quốc, cho biết trong một cuộc họp báo sau cuộc hội kiến giữa ông Tập và ông Moon.

Diễn biến này xảy ra vào thời điểm mà các cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và Mỹ dường như đã chững lại về cách thức loại bỏ vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Chuyến đi của ông Tập đến Triều Tiên sẽ là chuyến đi đầu tiên của một chủ tịch Trung Quốc kể từ chuyến thăm của người tiền nhiệm của ông Tập, Hồ Cẩm Đào, vào năm 2005. Ông Tập đã đến Triều Tiên vào năm 2008 trong tư cách phó chủ tịch.

Trong lúc các chế tài hiện hành của quốc tế đang được áp đặt lên Triều Tiên sau khi nước này thử nghiệm vũ khí, Trung Quốc là đồng minh lớn duy nhất của Bình Nhưỡng và là chiếc phao cứu sinh kinh tế quan trọng cho quốc gia bị cô lập này.

Trung Quốc dường như đã nới lỏng việc thi hành các chế tài nhắm vào Bình Nhưỡng, trong khi quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên bớt nguội lạnh khi đồng minh lâu năm của Bắc Kinh bắt đầu giao tiếp với Mỹ trong năm nay, một ủy ban của Quốc hội Hoa Kỳ cho biết đầu tuần này.

Tường tuật của Trung Quốc về cuộc họp song phương ở Papua New Guinea không nhắc đến chuyện ông Tập dự định thăm Triều Tiên.

Ông Tập nói trong năm qua, tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã trải qua những thay đổi tích cực trở về "đường hướng đúng đắn" của các cuộc đàm phán, theo một thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

"Hiện nay, tình hình trên bán đảo đang ở giai đoạn hệ trọng," Bộ dẫn lời ông Tập nói.

Trung Quốc và Hàn Quốc cần tăng cường liên lạc trao đổi và điều phối quá trình thúc đẩy việc giải trừ hạt nhân bán đảo và thiết lập một cơ chế hòa bình, ông Tập nói thêm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG