Đường dẫn truy cập

Mỹ: Cháy rừng, 24 người chết, hơn nửa triệu dân được lệnh di tản


Cháy rừng dọc Xa lộ 168 ở Shaver Lake thuộc quận Fresno, California, ngày 7/9/2020.
Cháy rừng dọc Xa lộ 168 ở Shaver Lake thuộc quận Fresno, California, ngày 7/9/2020.

Khoảng nửa triệu dân tại bang Oregon của Mỹ được lệnh sơ tán trong lúc hàng chục đám cháy dữ dội đang hoành hành tại bờ Tây Hoa Kỳ hôm 11/9, thiêu hủy hàng ngàn ngôi nhà và làm thiệt mạng ít nhất 24 người.

Tại miền nam Oregon, cảnh thiêu rụi nhà cửa như tận thế tại các khu vực dân cư và những khu nhà di động kéo dài nhiều cây số dọc cao tốc 99 xuyên qua Phoenix và Talent, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất, theo một nhiếp ảnh gia của Reuters có mặt tại hiện trường.

Lửa cháy rừng lan từ các bụi cây và khu rừng sang các khu cư dân, lan từ nhà này sang nhà khác.

Video trên mạng từ khu vực Tacoma, Washington, cho thấy lửa bắt đầu từ một khu dân cư và gây cháy nhà, khiến cư dân chạy quanh xóm báo động.

Số tử vong từ các đám cháy ở Bờ Tây khởi sự từ tháng 8 lên đến 24 người, với 7 người được phát hiện cuối ngày 10/9 tại một cộng đồng miền núi bị thiêu rụi, cách Sacramento, California, 137 km về phía bắc.

Chỉ tại Oregon không thôi, số người được lệnh sơ tán lên đến khoảng 500.000, tức một phần tám dân số tiểu bang-vào lúc các khu ngoại ô Portland bị đe dọa và hai đám cháy lớn nhất tiểu bang nhập lại làm một, Văn phòng Quản lý Khẩn cấp tiểu bang cho hay.

Tại miền nam Oregon, cư dân tại các cộng đồng như Eagle Points được lệnh sơ tán, nhưng chưa mấy ai chịu đi, theo Reuters.

Tại California, tiểu bang đông dân nhất nước Mỹ, hơn 68.000 người được lệnh sơ tán, hầu hết từ đám cháy North Complex của Sacramento trong lúc đám cháy lớn nhất trong lịch sử tiểu bang có tên là August Complex đã thiêu rụi hơn 229.470 hécta.

Cháy rừng đã thiêu rụi hơn 1,25 triệu hécta trong năm nay tại California, phá kỷ lục trong nhiều năm. Sáu trong số hai mươi đám cháy lớn hàng đầu trong lịch sử tiểu bang bùng phát trong 9 tháng qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG