Đường dẫn truy cập

‘Cháy rừng chưa lan tới, nhưng tôi cảnh giác và sẵn sàng’


Đám cháy dọc đường xuyên bang 80 nằm ở ngoại ô Vacaville, California
Đám cháy dọc đường xuyên bang 80 nằm ở ngoại ô Vacaville, California

Một người Việt sinh sống gần nơi cháy rừng đang hoành hành ở miền bắc bang California nói với VOA anh luôn theo dõi chặt chẽ tình hình và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng di tản nếu đám cháy lan nhanh đến nhà anh.

Tới thời điểm này, hơn 7.000 đám cháy thiêu rụi 1,4 triệu mẫu đất (acre) ở California, Thống đốc bang Gavin Newsom được New York Times dẫn lời cho biết trong cuộc họp báo hôm 24/8. Cùng thời điểm này vào năm ngoái chỉ có 4.292đám cháy trên khắp bang, thiêu đốt 56.000 mẫu đất, cũng theo ông Newsom.

Hàng chục ngàn lính cứu hỏa khắp tiểu bang California và ở cả những bang xa xôi như Kansas đã được triển khai để giúp kiểm soát các đám cháy vốn đã khiến bảy người thiệt mạng cho đến nay.

‘Mịt mù’

Anh Nguyễn Thanh Ngọc sống gần thành phố San Jose ở bắc California cho biết dù ở xa các đám cháy nhưng anh bị ảnh hưởng bởi khói bay ra che phủ bầu trời.

“Từ trưa đến tối thấy mịt mù luôn. Mấy ngày trước tôi còn cảm thấy khó thở,” anh chia sẻ với VOA.

“Chúng tôi có thể nhìn thấy nguyên vòng tròn mặt trời màu đỏ rực bằng mắt thường,” anh Ngọc nói thêm và cho biết hiện tượng khói mù này đã kéo dài được một tuần lễ.

Về nguyên nhân cháy, anh cho là ‘nhiều khả năng là do sét khô’. “Vừa rồi ngay lúc bắt đầu trước khi vụ cháy mình nghe thấy tiếng sét rất lớn, rất rõ,” anh giải thích.

Mặc dù trời có sấm sét nhưng không có mưa. Khí hậu hanh khô cộng với gió càng khiến cho các đám cháy lan rộng, anh Ngọc nhận định.

“Những vụ cháy năm nay ác ở chỗ là sấm sét đánh vào những chỗ không có người ở, như ở trên núi cao rất gập ghềnh nên người ta không phát hiện kịp,” anh nói thêm. “Đến lúc cháy lớn và người ta phát hiện được thì đã quá trễ rồi.”

Anh cũng chỉ ra thách thức của việc chữa cháy những khu rừng trên núi khi không có cách nào cho lính cứu hỏa đi lên đó chữa cháy mà chủ yếu chỉ cho máy bay trực thăng thả nước hay chất giảm cháy, ‘nhưng không có hiệu quả nhiều lắm’.

‘Lo lắng’

“Nếu khí hậu nó ác liệt, vẫn khô rang, không có mưa, có gió lớn thì vụ cháy sẽ lan nhanh chóng đến các khu dân cư rất là mau lẹ,” cư dân này bày tỏ lo lắng và cho biết mỗi ngày đều theo dõi sát tin tức về di tản.

“Cháy đã được 5-6 ngày nay mà chỉ mới khống chế được 10% thôi,” anh nói.
Tuy nhiên, anh khen ngợi cách xử lý của chính quyền bang California là ‘rất hữu hiệu’, với thông tin cảnh báo liên tục gửi qua điện thoại mỗi người.

Hai mức độ cảnh báo mà chính quyền đưa ra để người dân biết đường ứng phó: mức vàng nghĩa là khu vực có thể bị cháy lan tới trong vài ngày, mức đỏ là vùng nguy hiểm và cư dân phải rời đi ngay lập tức. Chính quyền San Jose đã yêu cầu các khách sạn trong vùng giảm giá cho những ai phải di tản.

“Tôi đã lên danh sách những món đồ cần mang theo trong trường hợp cần di tản,” anh Ngọc cho biết. “Hiện khu tôi ở vẫn tương đối an toàn, chứ tôi có bạn bè đã di tản hoặc đã gói ghém đồ đạc sẵn hết rồi.”

Giữa lúc dịch bệnh Covid-19 vẫn đang hoành hành, cháy rừng lan rộng khiến cư dân cảm thấy ‘căng thẳng và mệt mỏi,’nhưng anh Ngọc nói anh ‘phải giữ bình tĩnh, phải ý thức được tình hình đến đâu, theo dõi tin tức và biết tin tức nào là chính xác để biết cách phòng bị và ứng phó.’

VOA Express

XS
SM
MD
LG