Đường dẫn truy cập

Mỹ: Cựu quyền Bộ trưởng rời Bộ Tư pháp


Ông Matthew Whitaker giữ quyền lãnh đạo Bộ Tư pháp Mỹ trong thời gian ngắn
Ông Matthew Whitaker giữ quyền lãnh đạo Bộ Tư pháp Mỹ trong thời gian ngắn

Ông Matthew Whitaker, người giữ chức quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ trong thời gian ngắn và bị điều tiếng bởi những cáo buộc rằng ông tìm cách can thiệp vào cuộc điều tra về chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, đã rời chức ở Bộ Tư pháp vào cuối tuần qua, phát ngôn nhân của Bộ xác nhận hôm 4/3.

Ngày làm việc cuối cùng của ông Whitaker ở Bộ Tư pháp là hôm 2/3, phát ngôn nhân này cho biết và nói thêm rằng bà không biết điểm đến kế tiếp của ông Whitaker.

Một trong những hành động cuối cùng trong tư cách quyền Bộ trưởng Tư pháp, ông Whitaker đã ra khai chứng trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện, nơi các dân biểu Dân chủ quyết liệt truy hỏi ông liệu ông có tìm cách can thiệp vào cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về sự thông đồng khả dĩ giữa ban vận động tranh cử của ông Trump với Nga hay không.

Ông Whitaker đã bác bỏ bất cứ sự can thiệp nào và nói rằng ông đã không nói với ông Trump về cuộc điều tra này.

Ông Whitaker lúc đầu gia nhập Bộ Tư pháp với tư cách là chánh văn phòng của cựu Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions hồi mùa thu năm 2017. Tổng thống Trump đã chọn ông làm quyền Bộ trưởng Tư pháp hồi tháng 11 sau khi sa thải ông Sessions.

Việc bổ nhiệm ông Whitaker đã khiến phe Dân chủ cảnh giác. Họ chỉ ra rất nhiều những bình luận tiêu cực của ông Whitaker về cuộc điều tra khi ông còn là một chuyên gia chính trị bảo thủ.

Những quan ngại này càng trở nên trầm trọng sau khi Bộ Tư pháp tiết lộ các luật sự phụ trách về vấn đề đạo đức của Bộ đã đề xuất rằng ông Whitaker rút ra khỏi cuộc điều tra để tránh xung đột lợi ích nhưng ông đã không chịu nghe.

Sau phiên điều trần gây tranh cãi ở Hạ viện hồi tháng trước, phe Dân chủ đã đặt vấn đề liệu ông Whitaker có trung thực trong những lời khai hữu thệ của ông hay không.

Trong một lá thư gửi đến Whitaker, chủ tịch Ủy ban, ông Jerrold Nadler, nói ông muốn Whitaker trở lại và tiếp tục làm rõ các câu trả lời của ông vốn ‘không hoàn chỉnh, không thỏa mãn và bị các bằng chứng khác bác bỏ’.

VOA Express

XS
SM
MD
LG