Đường dẫn truy cập

Ủy ban Hạ viện Mỹ điều tra khả năng TT Trump ‘cản trở công lý’


Tổng thống Trump ôm quốc kỳ Mỹ hôm 2/3.
Tổng thống Trump ôm quốc kỳ Mỹ hôm 2/3.

Người đứng đầu Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ hôm 3/3 nói rằng ủy ban này sẽ yêu cầu tài liệu từ hơn 60 cá nhân và tổ chức nhằm điều tra khả năng cản trở công lý và lạm quyền của Tổng thống Donald Trump.

Trả lời phỏng vấn trên chương trình “This Week” của kênh ABC, Chủ tịch Ủy ban Jerrold Nadler nói rằng ủy ban muốn có các tài liệu từ Bộ Tư pháp, con trai tổng thống, Donald Trump Jr. và người phụ trách về tài chính của Trump Organization, Allen Weisselberg, cùng những người khác.

“Chúng tôi sẽ mở các cuộc điều tra về lạm quyền, tham nhũng, và cản trở công lý”, ông Nadler nói, theo Reuters. "Công việc của chúng tôi là bảo vệ pháp quyền”.

Ông Nadler nói thêm: “Rõ ràng là tổng thống đã cản trở công lý”.

Tuy nhiên, ông nói rằng còn quá sớm để cân nhắc liệu có theo đuổi chuyện luận tội ông Trump hay không.

“Trước khi luận tội ai đó, bạn phải thuyết phục công chúng Mỹ rằng đó là điều nên làm”, ông nói.

Theo ông Nadler, một trong các bằng chứng về việc cản trở công lý đó là chuyện ông Trump sa thải cựu Giám đốc FBI James Comey, khi ông đang đứng đầu một cuộc điều tra về khả năng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và khả năng có sự thông đồng giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và Moscow.

Cuộc điều tra này sau đó do công tố viên đặc biệt Robert Mueller đảm nhiệm và dự kiến kết quả điều tra sẽ được gửi tới người đứng đầu Bộ Tư pháp trong vòng vài tuần tới.

Ông Nadler cũng nói tới điều ông coi là việc Tổng thống Trump dọa nạt các nhân chứng trong vụ điều tra.

Ông cho biết rằng ủy ban do mình phụ trách ngày 4/3 sẽ công bố danh sách các cá nhân và tổ chức cần phải gửi hồ sơ tới ủy ban.

VOA Express

XS
SM
MD
LG