Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo tình báo Mỹ khai chứng mâu thuẫn với tuyên bố của Trump


Từ trái, Giám đốc FBI Christopher Wray; Giám đốc CIA Gina Haspel và Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats đến Điện Capitol cùng với các quan chức khac trong cộng đồng tình báo để điều trần về "những mối nguy toàn thế giới," ngày 29 tháng 1, 2019.
Từ trái, Giám đốc FBI Christopher Wray; Giám đốc CIA Gina Haspel và Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats đến Điện Capitol cùng với các quan chức khac trong cộng đồng tình báo để điều trần về "những mối nguy toàn thế giới," ngày 29 tháng 1, 2019.

Trung Quốc và Nga đề ra những nguy cơ lớn nhất đối với Mỹ và đã ủng hộ nhau nhiều hơn trong những thập niên qua, các nhà lãnh đạo tình báo Mỹ nói với các thượng nghị sĩ hôm thứ Ba, trong những lời khai chứng nhiều lần mâu thuẫn với những tuyên bố của Tổng thống Donald Trump.

Trong khi Bắc Kinh và Moscow tìm cách mở rộng tầm hoạt động toàn cầu của mình, Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats nói, một số đồng minh của Mỹ đang rời xa Washington để phản ứng trước những thay đổi chính sách của Mỹ về an ninh và thương mại.

“Trung Quốc, Nga, Iran và Triều Tiên ngày càng sử dụng các hoạt động trên không gian mạng để đe dọa cả con người lẫn máy móc với ngày càng nhiều cách - để đánh cắp thông tin, gây ảnh hưởng đến người dân của chúng ta hoặc gây gián đoạn cơ sở hạ tầng trọng yếu,” ông Coats nói. Ông khai chứng cùng với các giám đốc của CIA, FBI và các quan chức tình báo hàng đầu khác tại Ủy ban Tình báo Thượng viện tại phiên điều trần hàng năm về các mối đe dọa trên toàn thế giới.

“Mối quan hệ của Moscow với Bắc Kinh hiện thân thiết hơn so với nhiều thập niên trước đây,” ông Coats nói với ủy ban.

Nhận định của các nhà lãnh đạo tình báo trái ngược với một số tuyên bố trước đây của sếp của họ, bao gồm cả mối đe dọa từ Nga đối với các cuộc bầu cử và các định chế dân chủ của Mỹ và quyết tâm giải trừ hạt nhân của Triều Tiên.

Ông Coats nói Triều Tiên có phần chắc sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân. Ông Trump đã nói rằng nước này không còn đề ra mối đe dọa nữa.

Các quan chức tình báo cũng nói Iran đã không phát triển vũ khí hạt nhân vi phạm thỏa thuận hạt nhân năm 2015, mặc dù Tehran đã đe dọa đảo ngược một số cam kết sau khi ông Trump rút khỏi thỏa thuận này.

Các quan chức vẽ ra một bức tranh đa diện về mối đe dọa do Trung Quốc đề ra, khi họ trả lời chất vấn liên tục của các thượng nghị sĩ về nền kinh tế lớn thứ hai thế giới về các tập tục kinh doanh cũng như ảnh hưởng quốc tế đang gia tăng của nước này.

“Mối nguy phản gián Trung Quốc sâu hơn, đa dạng hơn, khó chịu hơn, khó khăn hơn, toàn diện hơn và đáng lo ngại hơn bất kì mối nguy phản gián nào mà tôi có thể nghĩ đến,” Giám đốc FBI Christopher Wray nói.

Phiên điều trần hôm thứ Ba diễn ra chỉ một ngày sau khi Mỹ công bố cáo buộc hình sự nhắm vào công ty Huawei Technologies của Trung Quốc, leo thang cuộc chiến với hãng sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và vài ngày trước cuộc đàm phán thương mại giữa Washington và Bắc Kinh.

Ông Coats cũng cho biết các đối thủ của Mỹ có phần chắc đang tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020 ở Mỹ, cải thiện năng lực của họ và bổ sung các chiến thuật mới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG