Đường dẫn truy cập

Mỹ báo động về khả năng Covid-19 lây lan trong nước


Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) Alex Azar phát biểu trong một cuộc họp báo tại Washington, ngày 7/2/2020.
Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) Alex Azar phát biểu trong một cuộc họp báo tại Washington, ngày 7/2/2020.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ ngày 25/2 báo động người dân Mỹ bắt đầu chuẩn bị cho việc lây lan virus Covid-19 tại Mỹ sau khi virus này ngày càng xuất hiện tại nhiều quốc gia hơn.

Loan báo này là dấu hiệu cho thấy có sự thay đổi trong quan điểm của cơ quan y tế Mỹ, vốn trước đây phần lớn chỉ chú trọng đến những nỗ lực ngăn chặn virus xâm nhập nước Mỹ và cách ly những cá nhân từ Trung Quốc đến.

“Dữ liệu trong tuần qua về việc lây lan của virus tại những nước khác đã làm tăng mức độ lo ngại của chúng ta và chúng ta sẽ có những cộng đồng bị virus lây lan tại đây,” bác sĩ Nancy Messonnier, người đứng đầu khâu phụ trách các bệnh đường hô hấp của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, nói với báo giới.

Bà nói điều chưa biết là thời điểm virus bùng phát tại Mỹ và sẽ nghiêm trọng đến mức nào. “Sự gián đoạn trong đời sống hàng ngày có thể nghiêm trọng,” bà nói.

Các cơ sở kinh doanh, trường học và gia đình nên bắt đầu thảo luận về khả năng đời sống của họ có thể bị gián đoạn nếu virus bắt đầy lây lan trong các công đồng tại Mỹ.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) Alex Azar nói với một tiểu ban Thượng viện là sẽ có nhiều ca tại Mỹ, và ông yêu cầu các nhà lập pháp chấp thuận 2,5 tỉ đô la để chống lại dịch bệnh bùng phát.

“Dù nguy cơ ngay tức thì đối với các cá nhân tại Mỹ vẫn còn thấp, nhưng hiện có việc lây nhiễm cộng đồng tại một số nước, kể cả bên ngoài châu Á, là điều quan ngại sâu sắc.” Bộ trưởng Azar nói thêm là vụ bùng phát mới đây tại Iran và Ý đặc biệt đáng lo ngại.

Được nói là xuất phát từ các động vật hoang dã bày bán tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc cuối năm ngoái, virus corona chủng mới tới nay đã lây nhiễm khoảng 80.000 người và giết chết 2.663 người tại Trung Quốc.

Dù Tổ chức Y tế Thế giới nói dịch bệnh đã lên đến đỉnh điểm tại Trung Quốc, nhưng những ca virus corona đã xuất hiện tại 30 nước khác với hơn 30 chục người thiệt mạng, theo Reuters.

Bùng phát mạnh tại Iran, Ý và Hàn Quốc đã gây lo ngại là virus corona sẽ xuất hiện tại các nước khác cũng như sẽ tệ hại hơn tại những nước đã báo cáo lây nhiễm, làm thiệt hại thêm cho kinh tế thế giới vốn bị ảnh hưởng nặng nề vì phụ thuộc vào Trung Quốc.

Các chỉ số chứng khoán quan trọng tại Mỹ ngày 25/2 sút giảm mạnh.

Bộ trưởng Azar cho biết chính phủ Mỹ làm việc chặt chẽ với các tiểu bang, địa phương và các đối tác trong lãnh vực tư để chuẩn bị giảm thiểu khả năng lây lan của virus tại Mỹ.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer cho rằng Tổng thống Donald Trump và chính quyền của ông chưa sẵn sàng và thiếu kế hoạch toàn diện để đối phó với virus. Ông kêu gọi có ít nhất thêm 3,1 tỉ đô la để chống virus Covid-19.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng Iran có thể che đậy thông tin về việc virus lây lan ở nước họ, đồng thời cáo buộc Trung Quốc đã xử lý dịch bệnh không đúng khi “kiểm duyệt” truyền thông và các giới chức y tế chuyên nghiệp.

Bất chấp dịch bệnh Covid-19, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Hoa Kỳ vẫn có kế hoạch tổ chức hội nghị đặc biệt với 10 nước ASEAN tại Las Vegas vào tháng 3 năm nay.

XS
SM
MD
LG