Đường dẫn truy cập

Mỹ cân nhắc lập quỹ khẩn cấp chống Covid-19


Bác sĩ Nancy Messonnier, Giám đốc Trung tâm Miễn nhiễm và các Bệnh Đường Hô hấp nói về virus corona tại một cuộc họp báo ở Washington, ngày 28/1/2020.
Bác sĩ Nancy Messonnier, Giám đốc Trung tâm Miễn nhiễm và các Bệnh Đường Hô hấp nói về virus corona tại một cuộc họp báo ở Washington, ngày 28/1/2020.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang xem xét việc yêu cầu bên Quốc hội cấp quỹ khẩn cấp để tăng cường đáp ứng với virus corona đang lây lan nhanh chóng, một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc ngày 24/2 cho biết nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

“Chúng ta cần một số ngân khoản tại đây để đảm bảo là chúng ta…bảo vệ tất cả công dân Mỹ, và chúng ta giữ cho chúng ta an toàn,” phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Hogan Gidley nói trên kênh Fox News.

Được hỏi chính quyền yêu cầu Quốc hội chuẩn thuận bao nhiêu tiền, ông Gidley nói với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc rằng chính quyền chưa sẵn sàng loan báo.

Tờ Politico và Washington Post, dẫn tin từ những người quen thuộc với kế hoạch này, cho biết là chính quyền có thể yêu cầu Quốc hội cấp 1 tỉ đô la. Một giới chức chính quyền nói với Reuters là số tiền đang được đúc kết, và yêu cầu sẽ được đưa lên Quốc hội trong tuần này.

Virus corona chủng mới đã lây lan đến khoảng 29 nước và vùng lãnh thổ ngoài Hoa lục, với những vụ bùng phát tại Hàn Quốc, Iran và Ý làm rung chuyển thị trường chứng khoán thế giới.

Hoa Kỳ chưa bị virus lây lan trong các cộng đồng như Trung Quốc và các nơi khác trên thế giới, nhưng các giới chức y tế đang chuẩn bị khả năng này dù cho tới nay một số người Mỹ bị lây nhiễm đã được cách ly.

Tới nay có tổng cộng 53 ca lây nhiễm virus corona được xác nhận tại Mỹ--14 người được chẩn đoán tại Mỹ và 39 người trong nhóm những người Mỹ hồi hương từ tâm điểm dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc, và từ du thuyền Diamond Priness bị cách ly tại Nhật Bản, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ.

Các giới chức y tế Mỹ cảnh báo là các ca nhiễm trong số các công dân hồi hương chắc chắn sẽ gia tăng.

Đại diện Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh từ chối bình luận về yêu cầu tài trợ.

Đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện đã thúc đẩy chính quyền ông Trump yêu cầu lập quỹ khẩn cấp sau khi ông thông báo Quốc hội trong những tuần lễ gần đây là chính quyền đã tiêu hàng trăm triệu đô la để đối phó với virus, theo Washington Post.

Ông Trump đã đối nghịch với các cố vấn Tòa Bạch Ốc về việc đáp ứng với virus corona phát xuất từ Trung Quốc. Ông tìm cách giảm nhẹ ảnh hưởng của virus, nói rằng virus này có thể tiêu tan vào tháng 4 khi khí hậu ấm dần—một điều mà các chuyên gia y tế nói chưa rõ.

Chính quyền ông Trump cũng đang phân vân về việc nên đưa những người di tản từ tàu Diamond Princess bị xét nghiệm dương tính đến đâu sau khi rút lại kế hoạch ban đầu cách ly những người này tại một cơ sở liên bang ở Alabama.

XS
SM
MD
LG