Đường dẫn truy cập

Người Hàn không chịu cách ly sẽ rời Đà Nẵng 25/2, người Việt phẫn nộ


Một nhóm du khách nước ngoài rời Đà Nẵng tối hôm 27/1/2020
Một nhóm du khách nước ngoài rời Đà Nẵng tối hôm 27/1/2020

Chính quyền thành phố Đà Nẵng cho báo giới biết vào chiều 25/2 rằng nhóm 20 du khách Hàn Quốc không chịu làm theo quy định cách ly giữa lúc virus corona đang lây lan ở nhiều quốc gia sẽ lên máy bay về nước vào đêm cùng ngày.

Theo tin trên các trang Tuổi Trẻ và 24h.com.vn, Ủy ban Nhân dân Đà Nẵng phối hợp với hãng hàng không Vietjet Air để đưa các du khách nói trên quay lại Hàn Quốc trong một chuyến bay lúc 23h55.

Tin tức trước đó cho hay các công dân Hàn Quốc này đến từ thành phố Daegu nơi dịch đang bùng phát mạnh, làm gần 980 người nhiễm, bao gồm cả 10 người chết trong những ngày gần đây.

Các báo Việt Nam nói khi nhóm khách đến Đà Nẵng vào ngày 24/2, họ bị nhà chức trách “giữ lại” để thực hiện cách ly tại Bệnh viện Phổi 1. Tuy nhiên, những người Hàn này “không đồng ý” và đòi được tới một khách sạn 4 sao. Mặc dù vậy, họ đã phải nghỉ lại qua đêm tại bệnh viện do không có khách sạn nào tiếp nhận họ.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc “phản đối mạnh mẽ” động thái kể trên mà họ nói là Việt Nam “thực hiện không có tham vấn trước” với chính quyền Seoul, theo các bản tin của Yonhap và Arirang phát đi từ Hàn Quốc hôm 24/2.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng đề nghị phía Việt Nam “hợp tác” để tránh những biện pháp “thái quá và vô lý” đối với các công dân Hàn.

Chính phủ Việt Nam đề nghị chính phủ Hàn Quốc “thông hiểu”, đồng thời nói rằng động thái như vậy là “bất khả kháng” trong nỗ lực hiện nay để ứng phó với virus corona chủng mới đang lây lan nhanh, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc.

Bệnh viện Phổi Đà Nẵng (ảnh: Nhật Đình)
Bệnh viện Phổi Đà Nẵng (ảnh: Nhật Đình)

Lúc này, theo quan sát của VOA, trên mạng xã hội, đông đảo người Việt một mặt bày tỏ ủng hộ việc làm của nhà chức trách Đà Nẵng, mặt khác cũng thể hiện tức giận, bức xúc về cách hành xử và phát ngôn bị coi là “trịnh thượng”, “vô trách nhiệm” của cả nhóm du khách Hàn lẫn bộ ngoại giao nước này trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến khó lường và gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

Doanh nhân-nhà văn Trần Quốc Quân, một Facebooker được nhiều người theo dõi, viết trên trang cá nhân rằng ông thấy “phẫn nộ cực độ” và đề nghị chính quyền tham khảo hành động quyết liệt của Israel đối với du khách Hàn Quốc.

Theo tin quốc tế, hôm 22/2, Israel đã buộc một máy bay chở 130 người Hàn phải rời đi sau khi máy bay hạ cánh ở sân bay Tel Aviv.

Du khách Hàn Quốc phải tuân thủ luật pháp Việt Nam, đông đảo người Việt khẳng định trên Facebook, đồng thời chất vấn rằng các công dân Việt trở về từ Hàn Quốc đều chấp nhận cách ly ở bệnh viện hoặc cơ sở của quân đội, tại sao người Hàn lại đòi cách ly ở khách sạn hạng sang?

Một số người đề xuất chính phủ Việt Nam cần có một chính sách rõ ràng về các du khách nước ngoài trong bối cảnh có dịch bệnh để các địa phương không bị lúng túng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG