Đường dẫn truy cập

COVID-19 lây lan, Hàn Quốc đối diện ‘bước ngoặt’


Nhân viên y tế mặc quần áo bảo hộ phun thuốc sát trùng tại toà nhà Quốc hội ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 24/2/2020.
Nhân viên y tế mặc quần áo bảo hộ phun thuốc sát trùng tại toà nhà Quốc hội ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 24/2/2020.

Các trường học tại Hàn Quốc đóng cửa, và những sinh hoạt chính—kể cả các buổi hoà nhạc và khai mở các trận đấu của liên đoàn bóng bầu dục—bị đình hoãn vô hạn định vào ngày 24/2, giữa lúc nước này tìm cách hạn chế sự lây lan của virus corona chủng mới.

Cảnh báo về “một bước ngoặt nghiêm trọng,” Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đặt quốc gia vào mức báo động cao nhất. Động thái này giúp nhà chức trách có được quyền hạn rộng rãi hơn để hạn chế bắt buộc những cuộc tập họp tại các nơi công cộng và cưỡng chế cách ly những người bị lây nhiễm virus.

Hàn Quốc báo cáo 231 ca lây nhiễm mới ngày 24/2, nâng tổng số những ca được xác định là 833. Nhà chức trách cũng báo cáo ca tử vong thứ 7 do virus COVID-19.

Quân đội Mỹ, có hơn 28.000 binh sĩ tại Hàn Quốc, cũng nâng mức độ rủi ro lên mức “cao” ngày 24/2 sau khi báo cáo ca nhiễm đầu tiên là một phụ nữ 61 tuổi từng ghé một cửa hàng ở doanh trại Walker thuộc vùng đông nam Hàn Quốc vào ngày 12 và 15/2.

Từ tuần trước, số ca nhiễm COVID-19 tại Hàn Quốc gia tăng. Vụ bùng phát gây nên những quan ngại là virus đang lây truyền bên ngoài Trung Quốc, nơi xuất phát của căn bệnh, và có thể trở thành đại dịch toàn cầu.

Hầu hết những vụ lây nhiễm xảy ra tại vùng đông nam Hàn Quốc, trong đó có Daegu, thành phố lớn hàng thứ tư của Hàn Quốc, nơi các giới chức đang khuyến cáo cư dân chớ ra đường và nhiều cửa hàng phải đóng cửa.

Truyền thông địa phương trình chiếu những hàng dài rồng rắn bên ngoài một thương xá ở Daegu khi cư dân tìm cách mua khẩu trang và những vật phẩm khẩn cấp khác.

Tại Seoul, nơi những ca lây nhiễm tăng nhẹ trong tuần trước, nhiều cửa hàng bách hoá và thương xá hết khẩu trang và những vật phẩm khác.

Sinh viên Yoon so-young, 20 tuổi, cho biết dự tính mua thêm nước và thực phẩm và đã mua khẩu trang và nước rửa tay.

“Tôi lo lắm,” anh nói. “Tôi nghĩ chính phủ nên có những bước mạnh mẽ để chế ngự virus.”

Chiến dịch chính

Nhà chức trách đã thi hành một chiến dịch y tế công cộng rộng lớn trong tuần qua.

Cư dân nhận được những tin nhắn khẩn cấp báo động khi tới gần những địa điểm mà các bệnh nhân bị lây nhiễm virus corona đã đến. Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Hàn Quốc mỗi ngày đưa ra một vài báo động--bằng tiếng Anh và tiếng Hàn—nêu chi tiết những ca lây nhiễm mới nhất.

Nhiều tòa nhà văn phòng chính dùng camera nhiệt để theo dõi thân nhiệt của những người ra vô. Bích chương bên lề đường, trên xe buýt và tại các nhà ga khuyến khích cư dân giữ vệ sinh đúng mức. Nhiều cửa hàng cung cấp thuốc sát trùng tay.

Gần 32.000 người đã được xét nghiệm virus, theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Hàn Quốc.

Khoảng một nửa những ca lây nhiễm được xác định có liên hệ đến một tổ chức tôn giáo không chính thống tại Daegu. Hàng trăm cảnh sát được giao trách nhiệm truy tìm những tín đồ còn lại chưa được xét nghiệm, theo truyền thông địa phương.

Ảnh hưởng kinh tế

Có những quan ngại là dịch bệnh bùng phát có thể làm tổn thương nền kinh tế Hàn Quốc, vốn đã kém tăng trưởng.

Ngày 24/2, Tổng thống Moon Jae-in nói đất nước “đang trong tình trạng kinh tế khẩn cấp" và kêu gọi “tài trợ mạnh mẽ” những khu vực lây nhiễm virus, theo Thông tấn xã Yonhap.

Thị trường chứng khoán KOSPI của Hàn Quốc ngày 24/2 sụt gần 4% sau các phiên giao dịch.

Một số công ty Hàn Quốc chính buộc phải tạm thời ngưng hay cắt giảm mức sản xuất vì thiếu các bộ phận từ Trung Quốc, nơi nhiều xưởng máy đã đóng cửa.

Việc buôn bán địa phương cũng bị thiệt hại vì du khách giảm sút.

Tại một quầy hàng bên đường ở khu vực du lịch Myeongdong, ở Seoul, một người bán bánh ngọt nhân đậu đỏ nói, mức bán của ông xuống khoảng 2/3.

Chỉ trích

Dịch bệnh bùng phát cũng đang đe dọa trở thành một vấn đề chính trị nhạy cảm, chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử cơ quan lập pháp quan trọng.

Nhiều thành phần bảo thủ và những người chỉ trích khác đã yêu cầu chính phủ hạn chế chặt chẽ những người từ Trung Quốc vào Hàn Quốc. Một bài xã luận trên tờ báo bảo thủ Chosun Ilbo so sánh những nỗ lực kìm chế virus của chính phủ như là “bắt ruồi với những cửa sổ mở rộng.”

Tuy nhiên nhà cầm quyền Hàn Quốc bác bỏ những yêu cầu đó, nói rằng virus hiện đã bắt đầu lây lan trong địa phương giữa những người không có quan hệ gì với Trung Quốc.

Virus corona đã lây nhiễm gần 80.000 người trên toàn thế giới và làm hơn 2.600 người thiệt mạng, hầu hết tại Trung Quốc.

XS
SM
MD
LG