Đường dẫn truy cập

Mỹ dựng rào kẽm gai ngăn di dân vào biên giới


Lính Mỹ đặt dây thép gai lên bức tường biên giới ở San Diego
Lính Mỹ đặt dây thép gai lên bức tường biên giới ở San Diego

Hàng trăm di dân đến từ các quốc gia Trung Mỹ đang muốn xin quy chế tị nạn ở Mỹ đã di chuyển về hướng biên giới của Mỹ với Mexico hôm 13/11 trong lúc quân đội Mỹ đang củng cố các biện pháp an ninh, đặt dây kẽm gai và dựng hàng rào.

Khoảng 400 di dân tách ra khỏi đoàn xe chính ở Mexico City đã đến thành phố biên giới Tijuana hôm 13/11 bằng xe buýt, theo lời một nhân chứng nói với Reuters. Các đoàn đông đảo hơn dự kiến sẽ đến trong những ngày sắp tới, các tổ chức nhân quyền cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho biết ông sẽ đi đến khu vực biên giới vào ngày 14/11 – chuyến thăm đầu tiên của ông kể từ khi quân đội Mỹ loan báo hơn 7.000 binh sỹ Mỹ sẽ được triển khai đến biên giới với Mexico vào lúc đoàn xe gồm chủ yếu là di dân Honduras trên đường băng qua lãnh thổ Mexico.

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) ra thông cáo cho biết họ sẽ đóng cửa các làn xe ở San Ysidro và Otay Mesa tại các cửa khẩu ở Tijuana để cho phép Bộ Quốc phòng đặt dây kẽm gai và dựng hàng rào. Tijuana, thuộc tiểu bang Baja California của Mexico, nằm ở điểm cực tây của biên giới Mỹ - cách thành phố San Diego khoảng 38km.

“CBP đã, đang và sẽ tiếp tục chuẩn bị cho sự đổ bộ của hàng ngàn người di cư trong một đoàn xe hướng về phía biên giới với Mỹ,” ông Pete Flores, một quan chức cấp cao của CPB ở San Diego, nói và nhắc đến ‘nguy cơ an toàn và an ninh tiềm tàng’.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có lập trường cứng rắn về đoàn xe di dân vốn bắt đầu cuộc hành trình hôm 13/10 và đã xung đột với lực lượng an ninh ở phía Nam Mexico vào lúc mới bắt đầu hành trình.

Tuần trước, ông Trump đã ký một sắc lệnh tạm hoãn việc cấp quy chế tị nạn cho những người vượt biên bất hợp pháp.

“Tôi thà là bị ngồi tù ở Mỹ còn hơn là quay trở về đất nước tôi mà tôi biết là họ sẽ giết tôi vì tôi khác người,” Nelvin Mejía, một phụ nữ chuyển giới đến Tijuana hôm 12/11 với một nhóm khoảng 70 người tìm kiếm quy chế tị nạn, nói. “Hồi tháng trước, họ đã giết người bạn đời của tôi. Tôi không muốn có kết cục như vậy.”

Trong nhiều năm, hàng trăm di dân chủ yếu đến từ các nước Trung Mỹ và Mexico để đến Mỹ. Nhiều người trong số đó đã chết hoặc đã bị các nhóm tội phạm có tổ chức bắt cóc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG