Đường dẫn truy cập

Lý do tại sao luật về súng khó được quốc hội Mỹ thông qua


Tổng thống Barack Obama phát biểu về vụ nổ súng hôm thứ Tư ở San Bernardino, California, ngày 3/12/2015.
Tổng thống Barack Obama phát biểu về vụ nổ súng hôm thứ Tư ở San Bernardino, California, ngày 3/12/2015.

Kể từ khi lên nhậm chức,Tổng thống Barack Obama đã phát biểu hay đưa ra những tuyên bố liên hệ đến khoảng 15 vụ bắn chết nhiều người. Vụ bắn người mới nhất xảy ra tại San Bernardino, California gây nên những phẫn nộ về luật súng của nước Mỹ. Nhưng thay đổi luật này không dễ dàng như nhiều người tưởng. Thông tín viên Đài VOA Carolyn Presutti giải thích tại sao việc kiểm soát súng là một vấn đề khó khăn như vậy tại quốc hội Mỹ.

Mỗi vụ nổ súng giết chết nhiều người như vụ mới đây làm 14 người thiệt mạng tại California đều khiến Tổng thống Barack Obama phải khẩn khoản yêu cầu thay đổi luật về súng.

Tổng thống Obama nói: “Là một xã hội chúng ta phải tự xét mình để đảm bảo là chúng ta có thể tiến hành các biện pháp căn bản gây khó khăn hơn, tuy không phải là ngăn chặn hẳn được nhưng làm khó hơn, cho các cá nhân trong việc tiếp cận với súng ống.”

Nhưng có 3 lý do khiến cho việc thay đổi luật lệ không dễ dàng. Thứ nhất là truyền thống.

Một số người nói tu chính án thứ hai cho phép người dân Mỹ được quyền có súng. Ông Vin Weber là một cựu dân biểu Cộng hòa, hiện là một người vận động hành lang.

Ông Weber nói: “Kinh nghiệm tương truyền của Mỹ là quyền sở hữu súng là tâm điểm bản chất của nước Mỹ.”

Lý do thứ hai là Hiệp hội Súng Quốc gia NRA. NRA đã chi ra 10 triệu đô la trong 3 năm qua để vận động cho quyền sở hữu súng. Tổ chức có ngân sách 300 triệu đô la này có 4 triệu thành viên.

Ông Weber nói tiếp: “NRA rất có thế lực vì đại diện cho những con người thật, tham gia vào tiến trình chính trị và bày tỏ ý kiến, đi bầu và rất năng động.”

Thông thường đảng Dân chủ đề nghị luật kiểm soát súng, nhưng đảng Cộng hòa luôn đánh bại những đề nghị này. Thượng nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer nói: “Trừ khi người dân Mỹ làm cho tiếng nói của họ được lắng nghe, thì tình trạng bế tắc của vấn đề này sẽ không thay đổi.”

Nhưng đây là lý do thứ ba. Một cuộc thăm dò của PEW cho thấy người dân Mỹ chia rẽ, với 52% ủng hộ quyền sỡ hữu súng hơn là kiểm soát súng.

Ông Carroll Doherty một nhà nghiên cứu của PEW nói: “Kết quả này cũng phản ánh quan điểm trong số những người Mỹ là lý do sở hữu súng là để tự bảo vệ.”

Một người nói: “Thưa Tổng thống, chúng tôi yêu cầu ông ngưng kêu ca về những điều ông không làm được.”

Nhóm này muốn Tổng thống Obama vượt qua quốc hội và làm áp lực lên những người này, những người sản xuất súng hàng đầu phải tiết lộ việc phân phối súng và trừng phạt những người bán súng có liên hệ đến những tội phạm do súng họ bán gây ra.

Mục sư Anthony Bennett nói: “Chúng tôi không yêu cầu kiểm soát súng. Chúng tôi chỉ yêu cầu đảm bảo súng không rơi vào tay những tội phạm hình sự.”

Một số người nói các vụ nổ súng sẽ không chấm dứt trừ phi có biện pháp nào đó. Nhưng làm thế nào thực hiện việc này là điều vẫn chưa biết được.

VOA Express

XS
SM
MD
LG