Đường dẫn truy cập

TT Obama và các ứng viên TT phản ứng về vụ nổ súng ở California


Tổng thống Barack Obama phát biểu về vụ nổ súng hôm thứ Tư ở San Bernardino, California, ngày 3/12/2015.
Tổng thống Barack Obama phát biểu về vụ nổ súng hôm thứ Tư ở San Bernardino, California, ngày 3/12/2015.

Từ Quốc hội cho đến Tòa Bạch Ốc và đến luồng vận động tranh cử, các chính trị gia đã bày tỏ phản ứng trước vụ xả súng vào đám đông ở California làm 14 người chết và 21 người khác bị thương. Từ thủ đô Washington, thông tín viên VOA Katherine Gypson ghi nhận chi tiết.

Vụ xả súng ở California đã châm ngòi cho cuộc thảo luận khắp nước về hai vấn đề gây chia rẽ: khủng bố và kiểm soát súng ống.

Tổng thống Obama nêu ra khủng bố có thể là một khả năng, trong khi kêu gọi có những luật lệ gắt gao hơn về súng…

“Khi các cá nhân quyết định muốn làm hại người khác, thì chúng ta nên gây khó khăn hơn một chút cho họ bởi vì ngay bây giờ thì mọi chuyện quá dễ dàng”.

Các thành viên đảng Dân chủ tại Quốc Hội đưa ra lời kêu gọi thêm, như nghị sĩ Harry Reid, trưởng khối thiểu số Thượng viện:

“Điểm đáng lo ngại là chúng ta không làm gì cả, chúng ta không làm gì cả. Trong tư cách là cơ quan lập pháp của xứ này, mà chúng ta không làm gì cả”.

Và bà Nancy Pelosi, trưởng khối thiểu số Hạ viện:

“Chúng ta không thể giữ im lặng được nữa. Ta có quyền gì mà tổ chức những phút mặc niệm khi mà chúng ta không có hành động gì đối với nguyên do gây ra sự đau buồn?”.

Các ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa gán cho vụ nổ súng là một vấn đề an ninh quốc gia.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz nói:

“Tất cả chúng ta đều hết sức quan ngại rằng đây là một biểu hiện khác của khủng bố, khủng bố Hồi giáo cực đoan ngay trong nước này”.

Một ứng viên tổng thống nữa là thượng nghị sĩ Lindsey Graham nói:

“Những gì xảy ra đêm qua không liên quan nhiều hơn đến kiểm soát súng so với một vấn đề chúng ta có với khủng bố và chủ nghĩa cực đoan đang lan tràn khắp thế giới”.

Nhiều người – kể cả ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton – đã bày tỏ sự quan ngại về phản ứng có thể có chống lại người Hồi giáo.

“Đại đa số người Mỹ theo Hồi giáo cũng lo ngại y như mọi người khác”.

Tổ chức dân quyền Hồi giáo lớn nhất nước kêu gọi sự quân bình. Sau đây là lời ông Robert McCaw, giám đốc Công vụ của Hội đồng Quan hệ Mỹ - Hồi giáo:

“Người Hồi giáo không chịu nhiều trách nhiệm hơn về vụ nổ súng hôm qua so với người Cơ đốc giáo trong vụ tấn công mới đây vào chẩn y viện Kế hoạch hóa Gia đình”.

Ngay lúc này, nhân viên điều tra đang tìm cách bổ sung thêm thông tin vào một cuộc tranh luận còn đầy những câu hỏi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG