Đường dẫn truy cập

Quân đội Mỹ sẽ cho phép phụ nữ tham gia trong vai trò tác chiến


Một nữ chiến binh Hoa Kỳ.
Một nữ chiến binh Hoa Kỳ.

Những nữ binh sĩ của Mỹ sẽ có thể lái xe tăng và bắn súng cối trong tương lai gần với quyết định của Ngũ Giác Đài mở ra tất cả những vị trí chiến đấu cho phụ nữ bắt đầu vào năm mới.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đưa ra loan báo này hôm thứ Năm tại Ngũ Giác Đài, nói rằng tất cả lực lượng chiến đấu tình nguyện của Mỹ không thể nào làm ngơ phân nửa dân số trong thế kỷ 21 đòi hỏi phải "quy tụ sức mạnh từ tập hợp rộng nhất có thể," bao gồm cả phụ nữ. "Sẽ không có ngoại lệ," ông Carter nói.

Phụ nữ đã nhích dần tới những vai trò tác chiến kể từ giữa những năm 1970, khi họ lần đầu tiên có đủ điều kiện để theo học tại những học viện quân sự và gia nhập những lực lượng vũ trang ở Mỹ. Hiện tại phụ nữ chỉ bị cấm làm những công việc tác chiến, chiếm khoảng mười phần trăm những ngành nghề quân sự.

Ông Carter cho biết ba lực lượng vũ trang của Mỹ đã ủng hộ việc cho phép phụ nữ vào làm những công việc khó nhọc nhất và nguy hiểm nhất của quân đội. Tuy nhiên, lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ vẫn muốn có một số ngoại lệ nhất định dựa trên những nghiên cứu cho thấy phụ nữ làm giảm hiệu quả của những lực lượng chiến đấu.

Sau khoảng thời gian duyệt xét ba năm, Bộ trưởng Carter nói rằng ông đã nhìn nhận dữ liệu theo cách khác và rằng ông nghĩ những vấn đề của Thủy quân lục chiến sẽ được giải quyết khi quy định mới được thi hành.

"Điều quan trọng ở đây là thi hành," ông Carter nói. Ông nói thêm rằng ông đang chỉ thị quân đội làm việc đó theo một cách kết hợp, với "tất cả các cơ quan làm việc cùng nhau."

Ông lưu ý rằng mục tiêu bao trùm là cải thiện những lực lượng chiến đấu của Mỹ. Ông nói rằng những quyết định về nhiệm vụ và việc làm ở khắp các lực lượng vũ trang sẽ được đưa ra dựa trên khả năng chứ không phải giới tính, rằng cơ hội bình đẳng sẽ không nhất thiết có nghĩa là sự tham gia bình đẳng, rằng khả năng thể chất sẽ được xét tới cho một số công việc nhất định và những thực tế quốc tế cũng sẽ phải được cân nhắc liên quan tới một số sứ mệnh nhất định.

VOA Express

XS
SM
MD
LG